14 tuổi xuất hiện "cục" ở vú nguyên nhân do đâu?
Chào bác sĩ, cháu hiện tại 14 tuổi. Dạo gần đây, ngực phải của cháu bị đau và khi sờ vào thì thấy cứng ở đầu ngực. Ngực bên trái vẫn mềm nhưng ngực bên phải thấy cứng, cảm giác như có cục gì ấy ạ. Liệu cháu có bị bệnh gì không bác sĩ?

Chào cháu,
Mặc dù đa số các bé gái sẽ phát triển ngực khi khoảng 11-12 tuổi, nhưng một số lại bắt đầu phát triển ngực khi mới 7-8 tuổi và một vài bạn gái đến tận 15 tuổi mới phát triển ngực. “Núi đôi” sẽ bắt đầu phát triển khi bước vào tuổi dậy thì. Khi đó, lượng hormon trong cơ thể thay đổi và hệ nội tiết sản sinh ồ ạt hormon giới tính.
Về trường hợp của cháu, vào giai đoạn dậy thì ngực bắt đầu phát triển bằng việc xuất hiện một khối nhỏ nổi gồ lên bên dưới núm vú và quầng vú, đó được gọi là chồi vú. Khi chồi vú lớn hơn và tròn hơn sẽ là lúc ngực bắt đầu phát triển. Nên vấn đề này của cháu không có vấn đề gì đáng ngại, nên không cần lo lắng quá nhiều. Tuy nhiên cần lưu ý nếu thấy kích thước hai bên ngực quá chênh lệch nhau hoặc cục đó ngày càng lớn gây đau nhiều hoặc ngực có dịch tiết.. khi đó cháu nên trao đổi với người lớn và đi thăm khám sớm để xin ý kiến bác sĩ để có hướng khắc phục.
Chúc cháu sức khỏe.