21 tuổi kinh không đều có phải là "sinh lý lứa tuổi"? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
21 tuổi kinh không đều có phải là "sinh lý lứa tuổi"?
Chào bác sĩ, em năm nay 21 tuổi, hiện là sinh viên năm 4 đại học. Em đã có kinh nguyệt từ năm 9 tuổi. Lúc trước thì có hay trễ kinh 1 2 tháng nhưng từ khi em thi đại học xong đến nay đã hơn 3 năm nhưng kinh nguyệt chỉ có vài lần, và năm nay em đã trễ 8 tháng. Em cũng có sử dụng các loại thuộc đông y điều hòa kinh nguyệt nhưng không hiệu quả. Bác sĩ có thể tư vấn giúp em là em đang nguy cơ mắc bệnh gì không hay là do ở tuổi này kinh nguyệt như vậy là chuyện bình thường ạ? Em cảm ơn!

Chào em!
Bình thường kinh nguyệt ở phụ nữ thường có chu kỳ là 28-32 ngày. Tuy nhiên đó chỉ là đa số phụ nữ có chu kỳ đều, ngoài ra có rất nhiều phụ nữ có kinh nguyệt rối loạn, bất thường, trong đó lại có rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây rối loạn chu kỳ kinh nguyệt em ạ. Có nhiều bạn ở tuổi dậy thì và sau đó một vài năm mới có sự ổn định, do nội tiết tố và cơ quan sinh dục trong quá trình dậy thì chưa ổn định, đó là rối loạn kinh nguyệt sinh lý. Cũng có nhiều trường hợp khác không chỉ rối loạn kinh nguyệt trong tuổi dậy thì mà sau đó cũng rối loạn, là do nguyên nhân cơ địa, di truyền, những người này mặc dù kinh nguyệt không đều nhưng không ảnh hưởng gì đến khả năng sinh sản. Tuy nhiên bên cạnh đó còn có một nhóm không nhỏ là những người có chu kỳ kinh nguyệt rối loạn do mắc bệnh phụ khoa, như buồng trứng đa nang, mỏng niêm mạc tử cung, nội tiết tố yếu,...Những người mắc bệnh phụ khoa nếu không được điều trị đúng hướng thì có nguy  cơ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản về sau.
Với độ tuổi của em thì có lẽ em cũng dậy thì lâu rồi, nên không phải do tuổi này kinh nguyệt nó rối loạn vậy đâu. Có thể kinh nguyệt của em không đều là do cơ địa, di truyền, hoặc do bệnh lý mà thôi. Để kiểm tra được chính xác là mình bị gì, và có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản về sau hay không, em nên đi khám phụ khoa để bác sỹ thăm khám và tư vấn cho em. Nếu em chưa có quan hệ tình dục cũng đừng quá lo lắng, vì nếu em trao đổi trước với bác sỹ thì bác sỹ cũng chỉ định kiểm tra cho em về xét nghiệm nội tiết, siêu âm thành bụng, chứ không xâm nhập vào âm đạo khiến em bị rách màng trinh em nhé.
Chúc em sức khỏe!