23 tuổi với nỗi lo hiến muộn do buồng trứng đa nang
Bác sĩ cho em hỏi, cách đây 1 năm em có kinh nguyệt không đều. Đi khám thì biết là do buồng trứng đa nang, bác sĩ cho em uống thuốc ngừa thai để kinh nguyệt đều lại. Dạo gần đây vô tình em biết được buồng trứng đa nang sẽ làm cho mình khó có con. Bác sĩ cho em hỏi là mình nên đi điều trị hay sao ạ, vì em sợ sau này mình sẽ bị hiếm muộn. Em năm nay 23 tuổi, mong bác sĩ trả lời giúp em.

Chào em,
Đa nang buồng trứng là một bệnh liên quan đến hormone thường xảy ra ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Hội chứng buồng trứng đa nang có thể xảy ra ở bất cứ phụ nữ nào. Đa nang buồng trứng xảy ra khi buồng trứng có nhiều nang nhỏ. Hội chứng Buồng trứng đa nang là một rối loạn nội tiết ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Cụ thể là sự mất cân bằng nội tiết, dẫn đến các nang noãn trên buồng trứng khó có thể phát triển hoàn chỉnh, phóng noãn và thụ tinh một cách bình thường.
Bệnh đa nang buồng trứng không thể được chữa khỏi hoàn toàn nhưng có thể điều trị theo triệu chứng và phòng các biến chứng do rối loạn nội tiết gây ra như tim mạch, tiểu đường . Bị đa nang buồng trứng không đồng nghĩa với việc không thể thụ thai một cách tự nhiên.Tuy nhiên phần lớn số phụ nữ bị hội chứng buồng trứng đa nang sẽ có nguy cơ cao gặp các vấn đề về vô sinh- hiếm muộn, nó còn phụ thuộc vào mức độ bệnh. Hiện nay với phương pháp điều trị của bác sỹ là cho em dùng thuốc tránh thai hàng ngày là đúng phác đồ rồi, em cứ tiếp tục sử dụng thuốc theo chỉ định để cân bằng các hoocmon trong cơ thể. Sau này lập gia đình, có quan hệ thực sự, khi đó mới có thể biết là có dễ dàng mang thai tự nhiên hay không. Nếu quan hệ vợ chồng bình thường trên 6 tháng mà không có thai, hại vợ chồng cần áp dụng các phương pháp hỗ trợ sinh sản như IUI, IVF em nhé. Đồng thời, thời gian này em cần một chế độ ăn uống thích hợp như hạn chế thực phẩm làm tăng cân và dư thừa cholesterol, thực phầm có nhiều estrogen…đồng thời duy trì lối sống khỏe mạnh, tăng cường thể dục thể thao, ổn định cân nặng, nghỉ ngơi hợp lý tránh căng thẳng, đặc biệt trong quá trình điều trị để cải thiện tình trạng buồng trứng đa nang em nhé.
Chúc em sức khỏe.