3 năm không dùng biện pháp mà chưa 1 lần "dính"? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
3 năm không dùng biện pháp mà chưa 1 lần "dính"?
Xin chào,
Tôi năm nay 25 tuổi, chưa có gia đình. Tôi và bạn trai quen nhau hơn 3 năm và có quan hệ với nhau. Những năm trước tôi thường xuyên bị viêm âm đạo do nấm, đi điều trị rất nhiều lần, không biết có bị ảnh hưởng tới việc sinh sản hay không?
Vì tôi và bạn trai quan hệ không sử dụng bao cao su hay thuốc tránh thai, mà sau khi quan hệ tôi chỉ thọt tay vào rửa để vệ sinh, nhưng hơn 3 năm chưa một lần bị dính thai. Bác sĩ tư vấn giúp tôi có bị ảnh hưởng gì không ạ?

Chào bạn,
Viêm âm đạo là bệnh lý phụ khoa mà rất nhiều chị em gặp phải dù có quan hệ hay chưa. Các tác nhân chính gây viêm âm đạo là nấm, vi khuẩn, tạp khuẩn, trùng roi. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến viêm âm đạo nhưng phổ biến nhất là do sinh hoạt hàng ngày, thói quen vệ sinh cá nhân hay quan hệ tình dục... Bạn có nói là bạn có điều trị viêm âm đạo những năm trước đây, vậy đến thời điểm bây giờ bạn đã điều trị ổn chưa? Và nguyên nhân dẫn đến viêm nhiễm phụ khoa của bạn là gì?
Việc sau khi quan hệ , bạn có "thọt" tay vào rửa để vệ sinh, thói quen này là không tốt bạn nhé. Sau khi quan hệ, bạn chỉ nên rửa vệ sinh bên ngoài cơ quan sinh dục thôi, rồi sau đó lau khô bằng khăn mềm, sạch. Không nên thụt rửa sâu vào bên trong âm đạo. Vì khi thụt rửa , dễ làm tổn thương vùng nhạy cảm, gây xáo trộn môi trường sinh lý âm đạo và tăng nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa.
Viêm âm đạo nếu không được điều trị sớm đúng phương pháp thì bệnh không chỉ gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày mà cũng có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản ở nữ giới. Vì viêm âm đạo rất dễ tái phát, do đó nếu đã điều trị khỏi rồi nhưng khi bị viêm trở lại, bạn cần đến phòng khám chuyên khoa sản để điều trị kịp thời, đề phòng biến chứng bạn nhé.
Để phòng bệnh tái phát trở lại, bạn nên vệ sinh vùng kín mỗi ngày bằng nước sạch (nhất là khi đến kì đèn đỏ). Mặc đồ lót vừa vặn, có chất liệu thấm hút tốt và duy trì thói quen ăn uống khoa học, lành mạnh bạn nhé.
Về mặt sức khỏe sinh sản, việc bạn có quan hệ tình dục hơn 3 năm ,không sử
dụng biện pháp tránh thai nào mà vẫn chưa có thai có thể được coi là dấu hiệu bất thường. Cả bạn và bạn trai cần phải đi khám chuyênkhoa sản để xác định chính xác bạn nhé. Về mặt lý thuyết, nếu thường xuyên sinh hoạt tình dục mà sau từ 6 tháng đến 1 năm chưa có thai tự nhiên thì đã bị coi là hiếm muộn và cần đi khám chuyên khoa sản để tìm nguyên nhân bạn nhé.Bạn nên đến bệnh viện hay phòng khám chuyên khoa sản để được làm xét nghiệm, kiểm tra, tìm hiểu nguyên nhân bất thường để có hướng điều trị càng sớm càng tốt nhé.
Chúc hai bạn sức khỏe, hạnh phúc!