AMH thấp, làm sao để có nhiều trứng và trứng phát triển tốt?
Dạ em chào bác sỹ ạ. Em năm nay 39 tuổi có 1 bé 11 tuổi tiền sử em hay bị lưu sảy thai. Em xét nghiệm AMH 0,3 trứng ít, fsh 11,43 Lh 4.29 E2 51. Bác sỹ tư vấn giúp em với có biện pháp nào để cho AMH tăng và trứng phát triển tốt lên không? Tháng trước em siêu âm được 4 nang sau đó bác sỹ kê đơn thuốc em uống goto women , proxeed uống hết thuốc tháng này em siêu âm được có 1 nang 4mm và bác sỹ kê đơn cho em tháng này cyclo-progynova , Fertility blend, Ovaq1 , Dhea. Vậy em có phải uống thêm thuốc gì cho trứng được tốt lên không, em muốn làm ivf ạ.
Hiện giờ em ăn trứng ngày 2 quả, bơ 1 quả, sữa đậu nành ngày 1 lít và ăn rau, tôm, cua, cá đồng và quả cam em ăn thêm ngũ cốc và em có tuần hầm 1 con vịt với tỏi lấy 1 bát nước uống làm như vậy có đúng cách không ạ. Em có cần phải làm như nào để được trứng nhiều nang lên và đẹp không ạ hiện giờ em béo lên trứng thì chưa đẹp bụng thì to ra vậy em có nên mặc quần gel bụng lại không ạ xin bác sỹ tư vấn giúp em với ạ em cảm ơn bác sỹ nhiều ạ

Chào em!
Hiện nay em ở độ tuổi 39, đây cũng được đánh giá với nữ giới là ngoài độ tuổi sinh sản (độ tuổi sinh sản lý tưởng của nữ giới từ 18-35 tuổi). Dự trữ buồng trứng (AMH) bình thường từ 2-6, đây là chỉ số để đánh giá số nang noãn nguyên thủy ở buồng trứng. Nếu dự trữ buồng trứng quá thấp, thường đồng nghĩa với việc kích trứng sẽ có tỷ lệ thất bại cao, số trứng đủ tiêu chuẩn thu được để thụ tinh ống nghiệm sẽ ít, nên với những trường hợp dự trữ buồng trứng quá thấp thì bác sỹ thường không khuyến khích làm thụ tinh ống nghiệm, mà sẽ tư vấn cho người bệnh xem xét phương án xin trứng của người khác, nếu trường hợp sức khỏe người mẹ vẫn đảm bảo cho việc mang thai, và niêm mạc tử cung vẫn tốt.
Với những trường hợp AMH thấp, việc cải thiện thường rất khó khăn. Người bệnh có thể sử dụng các loại thuốc, thực phẩm chức năng để cải thiện mức độ dự trữ buồng trứng và chất lượng trứng, tuy nhiên mức độ cải thiện thì còn tùy từng trường hợp. Bây giờ, mức độ dự trữ buồng trứng của em rất thấp và càng ngày tuổi tác của em càng tăng, thì có thể AMH còn thấp hơn nữa. Việc em ăn uống đầy đủ chất như vậy là tốt, nhưng nó cũng không giúp em đảm bảo chắc chắn được là sau một thời gian thực hiện chế độ ăn như vậy em sẽ cải thiện được số lượng và chất lượng trứng của mình.
Do đó em cứ theo dõi thêm vài chu kỳ, nếu tình trạng không được cải thiện nhiều, mà gia đình vẫn khát khao có thêm thành viên nữa thì em cũng có thể xem xét phương án xin trứng để làm thụ tinh trong ống nghiệm. Vì nếu tuổi tác của em càng cao, tỷ lệ thành công khi chuyển phôi sẽ càng thấp và càng có nguy cơ gặp các biến chứng trong quá trình mang thai và sinh đẻ, nên đừng để quá lâu em nhé.
Chúc gia đình sớm có tin vui!