Anh em họ hàng xa lấy nhau thì có nguy cơ sinh con bị dị tật không ?
Chào bác sỹ,
Em có một câu hỏi mong bác sỹ giải đáp giúp ạ. Câu hỏi là : Em và người yêu có quan hệ huyết thống xa khi lấy nhau con có dễ bị dị tật gì không ạ ? Cụ thể, bà ngoại của cô ấy là em ruột của cụ ông sinh ra bà nội em, như vậy cô ấy là đời 4 và em là đời thứ 5 ạ. Hy vọng nhận được phản hồi sớm từ phía bác sỹ.
Em xin chân thành cảm ơn.

Chào em,
Như em cũng đã biết, pháp luật Việt Nam (Luật Hôn nhân gia đình) có quy định rõ việc cấm kết hôn cận huyết thống nhằm bảo vệ sức khỏe cộng đồng, nòi giống. Hôn nhân cận huyết thống được quy định là hôn nhân giữa nam và nữ trong cùng họ hàng thân thuộc trong phạm vi 3 đời. Bởi xét về mặt khoa học, hôn nhân cận huyết thống tạo điều kiện để các gen thể lặn gây bệnh di truyền trong mỗi cá thể có thể kết hợp nhau thành gen trội và con cái của các cặp vợ chồng này có nguy cơ cao hơn bị các bệnh và dị tật di truyền như Thalassemia, Hemophillia, Bạch tạng, Mù màu, Đần độn, Ngắn chi... Các bệnh lý di truyền này lại có thể di truyền tiếp cho thế hệ sau khiến nòi giống, cộng đồng bị suy thoái .
Trường hợp em và người yêu em không thuộc phạm vi 3 đời này, không vi phạm pháp luật và nguy cơ cận huyết thống là không cao, do vậy việc lo lắng trùng huyết là không có cơ sở. Tuy nhiên, em và người yêu vẫn nên thực hiện khám sức khỏe tiền hôn nhân như những cặp vợ chồng sắp cưới khác, qua đó để được tư vấn, khám, xét nghiệm và dự phòng một số vấn đề về di truyền, sức khỏe sinh sản, sức khỏe t.d... Cũng như thực hiện các xét nghiệm di truyền tầm soát ở các cơ sở chuyên khoa di truyền, sản phụ khoa lớn để an tâm hơn. Em cần biết rằng ở những cặp vợ chồng dù không có quan hệ họ hàng hay họ hàng xa thì sẽ vẫn có một tỷ lệ nguy cơ nhất định sinh con bị dị tật. Vì vậy, để biết được các em có nguy cơ sinh con bị dị tật hay không thì cả hai em nên đi đến cơ sơ y tế để thăm khám sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân như chúng tôi vừa nêu ra.
Chúc em khỏe mạnh và hạnh phúc!