Bại não có thể lây truyền từ bố sang con hay không? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Bại não có thể lây truyền từ bố sang con hay không?
Em chào các anh chị ạ. Em tên là H 28 tuổi ở Hà Nội. Em xin phép được trình bày vấn đề của ẻm ạ! Em bị bại não từ nhỏ, lúc mẹ em sinh em ra thì em cứ khóc và không biết bú mẹ. Phải đổ sữa vào em mới nuốt được! Mấy ngày sau em bị sốt cao, giật lên. Chữa khỏi sốt thì trừ lúc nào ngủ ra thì em cứ khóc thôi. Khóc không phân biệt ngày đêm luôn! Mọi người nói 3 tháng biết lẫy 7 tháng biết bò. Nhưng em không biết gì cả. Cứ khóc thôi. Em được hơn 1 tuổi thì bố mẹ em mới đủ tiền cho em đi ra viện nhi khám thì bác sỹ bảo em bị bại não. Chữa 5 năm khỏi khoảng 50% mà rất tốn tiền và thời gian! Chữa vài tháng sau thì hết tiền. Bố mẹ em cho em về nhà luôn, không chữa nữa. Em cứ khóc như vầy đến 3 tuổi thì em mới nhận thức được và không khóc nữa. Lúc đó em mới biết nói. Nói thì nói ngọng lắm. Em chỉ nằm một chỗ thôi, giờ cũng chỉ nằm một chỗ thôi! Em muốn hỏi các anh chị là. Em bị như vầy có phải là bẩm sinh không ạ? Nếu em lấy vợ thì còn của em có biết khuyết tật như em không ạ? Chuyện sinh lý của em vẫn bình thường, em vẫn có nhu cầu! Em không đi học nên có thể có lỗi chính tả. Mong các anh chị thông cảm cho em, và trả lời em sớm ạ? Em cảm ơn các anh chị nhiều nhé!

Chào em!
Qua thư của em chúng tôi có thể hiểu được tình trạng hiện tại của em, bệnh tật từ nhỏ, lại là bệnh nghiêm trọng liên quan đến não bộ khiến cho mọi hoạt động sinh hoạt, phát triển của em đều bị ảnh hưởng, và bây giờ em cũng vẫn phải nằm một chỗ thì đó là một thiệt thòi rất lớn. Tuy nhiên bên cạnh đó thì "trong cái rủi vẫn có cái may" đó là em vẫn có thể nhận thức được bình thường,tư duy không bị ảnh hưởng quá nhiều, và sinh lý của mình thì vẫn bình thường. Như vậy cũng là có một chút sự may mắn trong những trường hợp có bệnh như của mình.
Việc em đang thắc mắc là bệnh của em như vậy có phải là bệnh bẩm sinh hay không? Nếu như tình trạng là não bộ của em bị ảnh hưởng trong quá trình mẹ em mang thai em mà sinh ra đã bị thì đó được coi là bệnh bẩm sinh. Còn nếu mang thai thì bình thường, nhưng ngay khi sinh ra em mắc bệnh thì không coi là bệnh bẩm sinh. Tuy nhiên không phải là cứ bị bại não bẩm sinh là bệnh sẽ di truyền được em nhé. Có những nguyên nhân gây bại não di truyền đó là do sự bất thường trong hệ gen của gia đình thì khi đó bệnh mới truyền từ đời này sang đời khác. Còn nếu là bại não bẩm sinh, nhưng do các nguyên nhân như bất đồng nhóm máu mẹ con gây vàng da nhân ở trẻ, ngạt khi sinh, hoặc trong quá trình mang thai mẹ bị mắc các bệnh nhiễm trùng do virus, vi khuẩn, hoặc tiếp xúc hóa chất độc hại trong quá trình mang thai,...thì những nguyên nhân đó không di truyền em nhé.
Bây giờ vấn đề em lo lắng là mình lấy vợ, sinh con thì con có bị ảnh hưởng hay không. Điều này cũng rất quan trọng và cần được kiểm tra làm rõ. Vì thế nếu em có ý định kết hôn, em nên cùng bạn gái đến các bệnh viện chuyên khoa sinh sản để làm các xét nghiệm chuyên sâu về di truyền học để mình kiểm tra, khi đó mới có kết luận chính xác cho mình em nhé.
Chúc em sức khỏe!