Bạn trai dị tật sứt môi hở hàm ếch thì có khả năng di truyền không? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Bạn trai dị tật sứt môi hở hàm ếch thì có khả năng di truyền không?
Bạn trai em bị sứt môi dạng nhẹ ( đã phẫu thuật từ nhỏ). Gia đình anh ấy có 1 cậu ruột và 1 dì ruột cũng bị như vậy, còn bố mẹ và em trai anh ấy thì bình thường. Em muốn hỏi, nếu sinh con thì con tụi em có xác suất mang dị tật này cao không ạ ? Cảm ơn chương trình.

Chào em!
Hiện nay phần lớn các trường hợp sứt môi và hở hàm ếch không xác định được nguyên nhân. Nguy cơ trẻ mắc bệnh này cao hơn khi trẻ có bố mẹ hay anh chị em ruột mắc bệnh hở môi hay tiền sử gia đình có người mắc bệnh này. Cũng có thể do người mẹ dùng thuốc không đúng chỉ định trong thời gian đầu của thai kỳ như tự uống thuốc khi bị cảm, nhiễm chất độc hóa học (chất độc màu da cam), do nhiễm tia X. Thường xuyên tiếp xúc với chất độc hại khi mang thai. Do cha mẹ nhiễm virus, siêu vi, cảm cúm khi mang thai, nhiễm trùng vi trùng giang mai không được điều trị triệt để. Do khi mang thai mẹ bị stress, khủng hoảng về tâm lý, suy nghĩ nhiều, hoang mang, điều kiện sống thấp, thiếu thốn, suy dinh dưỡng... Do người mẹ hút thuốc và uống rượu trong khoảng 6-8 tuần đầu thai kỳ. Cha mẹ sinh con lúc lớn tuổi (trên 40 tuổi), sức khỏe của thai phụ không tốt, mắc bệnh cúm kéo dài từ tháng thứ nhất đến tháng thứ hai của thai kỳ thì nguy cơ trẻ bị cả sứt môi và hở hàm ếch rất cao.
Vì thế em hiểu rằng bạn trai em trong trường hợp này có thể là do ảnh hưởng của gen di truyền hoặc cũng có thể là do ảnh hưởng của mẹ anh ấy trong lúc mang thai anh ấy nên gây ra dị tật, điều này hiện tại khó có thể xác định chính xác.  Hai em cũng có thể đến các bệnh viện có chuyên sâu về khoa xét nghiệm để kiểm tra về gen di truyền, khi đó em sẽ được tư vấn trực tiếp bởi các bác sỹ chuyên môn về lĩnh vực này. Khi mang thai em cũng có thể tầm soát nguy cơ trước sinh để biết các dị tật có thể xảy ra với thai nhi em nhé.
Chúc em sức khỏe!