Bao cao su có khiến cho "cậu nhỏ" nổi mụn trắng ở thân không ?
Chào bác sĩ,
Cháu tên là H 30 tuổi và đã lập gia đình. Hai vợ chồng cháu có sinh hoạt thường xuyên 1 tuần 1 lần và dùng bao cao su. Hiện nay, cháu thắc mắc về tình trạng cháu đang gặp phải là thân dv của cháu có những mụn nhỏ chìm màu trắng không đau nhức hay viêm loét. Cháu lo lắng không biết đây là bệnh lý hay do dùng bao cao su ạ ? Mong bác giải đáp giúp cháu ạ.
Cháu xin cảm ơn ạ.

Chào em,
Rất cảm ơn em vì đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho chúng tôi. Đọc nội dung câu hỏi gửi về, chúng tôi biết được thân " cậu nhỏ" của em có hiện tượng nổi mụn nhỏ chìm màu trắng, không đau và không có vết loét. Xét theo các dấu hiệu này chúng tôi nhận định rằng tình trạng em đang gặp phải khả năng cao chỉ là những hạt bã nhờn.
Các hạt bã nhờn là những mụn nhỏ hoặc hạt có màu trắng hoặc vàng ở bề mặt trong da, thường xuất hiện thân dv, bìu, quy đầu của nam giới. Đây sản phẩm bất thường của tuyến bã nhờn lạc vị trí hoặc tuyến mồ hôi, thậm chí có thể là do mạch máu giãn nở quá mức. Các đốm này thường xuất hiện một mình ( kích thước khoảng từ 1 – 3mm) hoặc thành từng cụm (  khoảng từ 50 – 100 hạt ). Các hạt bã nhờn ở dv là dấu hiệu lành tính, thường vô hại và không lây truyền qua đường td. Hầu hết các nam giới gặp phải tình trạng này đều không cần điều trị trừ khi các mụn trắng này gây đau, khó chịu. Vì vậy, em không cần quá lo lắng về tình trạng này.
Các yếu tố nguy cơ có thể khiến cho nam giới dễ xuất hiện hạt bã nhờn ở thân dv, đó là không tắm rửa vệ sinh cá nhân thường xuyên, không vệ sinh bộ phận sinh dục trước và sau khi qh, có làn da dầu, mặc đồ lót quá chật, có thể gây ma sát, sống ở nơi có khí hậu ẩm ướt... Như vậy, việc xuất hiện các hạt bã nhờn ở thân dv không liên quan nhiều đến việc sử dụng bao cao su của em. Để giúp cho các hạt bã nhờn này dần dần biến mất em cần phải thường xuyên vệ sinh bộ phận sinh dục kỹ lưỡng, đặc biệt là sau khi tập thể dục và đổ mồ hôi cũng như trước và sau khi qhtd. Lưu ý là tuyệt đối không được cạy, bóp, nặn các hạt bã nhờn để tránh gây tổn thương cho " cậu nhỏ" làm tăng nguy cơ bị viêm nhiễm. Nếu các hạt bã nhờn nãy có dấu hiệu phát triển lớn hơn và kèm theo các dấu hiệu bất thường như vùng kín ngứa ngáy, đau rát, sưng tấy đỏ, mưng mủ... thì em cần đi đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và điều trị càng sớm càng tốt.
Chúc em và gia đình nhiều sức khỏe !