Bất an vì kinh nguyệt 2 - 3 tháng mới có một lần...
Thưa bác sĩ,
Cháu năm nay 19 tuổi nhưng chu kì kinh nguyệt của cháu thường 2 tháng mới ra 1 lần và chỉ ra được 1 vài lần. Sau đó sẽ xuất hiện tình trạng 2,5 -3 tháng mới ra lần tiếp theo. Cháu bị như này từ năm 15 tuổi, lúc mới bắt đầu thì phải mất 4-6 tháng có khi hơn và lúc đó cháu nghĩ là do gen vì mẹ cháu cũng khoảng 2 tháng mới ra 1 lần. Nhưng dạo gần đây chu kỳ của cháu thường hay ra đều rồi lại thất thường nên cháu muốn hỏi bác sĩ là tình trạng của cháu có bị ảnh hưởng tới sức khoẻ hay không ạ ? Mong bác sĩ giải đáp giúp cháu ạ.
Cháu xin cảm ơn bác sĩ.

Chào cháu,
Thông thường chu kỳ kinh nguyệt (vòng kinh) của nữ giới dao động từ 21 đến 35 ngày. Ngay cả với phụ nữ khỏe mạnh thì chu kỳ kinh giữa các tháng khác nhau không phải lúc nào cũng đều đặn tuyệt đối, bất di bất dịch. Nó có thể thay đổi đôi chút nhưng sẽ không quá chênh lệch. Nên việc chu kỳ kinh nguyệt khi thì 2 tháng khi thì 2,5 tháng hoặc 3 tháng không phải là hiện tượng quá hiếm gặp. Thế nhưng, những nữ giới có vòng kinh vượt quá 35 ngày hay ngắn hơn 21 ngày thì đều được gọi là rối loạn kinh nguyệt. Trường hợp của cháu cũng là một trong những biểu hiện của tình trạng rối loạn kinh nguyệt này.
Qua thông tin mô tả thì có thể cho rằng, cháu đang và đã gặp phải tình trạng chu kỳ kinh nguyệt thưa -  Đây là một tình trạng rối loạn kinh nguyệt thường gặp. Chu kỳ kinh nguyệt thưa là tình trạng chu kỳ kinh kéo dài trên 35 ngày, thậm chí đến vài ba tháng mới có kinh một lần. Tình trạng này có thể ảnh hưởng tới sức khỏe hay khả năng sinh sản của cháu hay không thì sẽ tùy theo nguyên nhân gây ra nó. Nếu nguyên nhân do ít rụng trứng thì sẽ làm giảm tỷ lệ thụ thai. Nếu trong chu kỳ kinh, buồng trứng không phóng noãn thì cũng không thể thụ thai được.
Ở độ tuổi vị thành niên do buồng trứng chưa ổn định nên các bạn nữ có thể có kinh nguyệt chưa đều trong khoảng 1 - 2 năm đầu. Sau 1 - 2 năm, hay sau khi lập gia đình hoặc sinh con lần đầu vòng kinh sẽ đều đặn hơn. Tuy nhiên, vẫn có những nữ giới sau thời gian này chu kỳ kinh nguyệt vẫn bị rối loạn hoặc thưa, thì có thể là do một số nguyên nhân như: buồng trứng đa nang, suy buồng trứng sớm, u nang buồng trứng, do thiếu GnRH bẩm sinh, thiếu GnRH chức năng do suy dinh dưỡng, căng thẳng quá mức, tập thể dục quá sức, polyp tử cung, rối loạn chức năng tuyến giáp, u tuyến yên,... Những bệnh lý phụ khoa này là những nguyên nhân hàng đầu gây ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của nhiều chị em phụ nữ.
Tình trạng rối loạn kinh nguyệt mà cháu đang gặp phải có khá nhiều nguyên nhân dẫn tới, cho nên tốt nhất cháu nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sĩ thăm khám, tìm ra nguyên nhân, từ đó có hướng điều trị thích hợp. Bên cạnh đó, cháu cũng cần xây dựng và duy trì cho mình các thói quen tốt cho sức khỏe như: Ăn uống đầy đủ, không bỏ bữa, không nhịn ăn, không thức khuya, ngủ đủ giấc, thư giãn tinh thần mỗi ngày (nghe nhạc, đọc sạch, thiền,...), tập thể dục thường xuyên ( đi bộ, yoga, chạy bộ,...), luôn suy nghĩ tích cực và vui vẻ. Khi cháu có một cơ thể khỏe mạnh và thoải mái, kinh nguyệt của cháu cũng sẽ tự động trở nên ổn định hơn.
Chúc cháu luôn khỏe mạnh và hạnh phúc !