Bé gái nên tiêm phòng gì để tránh vô sinh?
Chào bác sĩ, năm nay em 30 tuổi, em có một đứa con gái 13 tuổi bé đã có kinh nguyệt nhờ bác sĩ tư vấn giúp em có nên đưa bé đi tiêm phòng gì không? Để tránh sau này bé bị vô sinh hay mắc các bệnh về phụ sản ạ. Cám ơn bác sĩ nhiều, mong bác sĩ trả lời câu hỏi giúp em.

Chào em!
Bệnh vô sinh ở nữ giới ngày càng phổ biến nên nỗi lo lắng của em là rất chính đáng, tuy nhiên bệnh vô sinh nữ do rất nhiều nguyên nhân, trong những nguyên nhân đó có nguyên nhân đã phát minh ra vắc xin phòng bệnh, nhưng đa số nguyên nhân thì vẫn không có cách phòng và điều trị hiệu quả. Do đó tôi có thể đưa ra một số giải pháp để hạn chế biến chứng vô sinh có thể xảy ra chứ không thể đảm bảo phòng tránh được bệnh này.
Các nguyên nhân gây vô sinh nữ có thể tiêm phòng vắc xin như tiêm phòng quai bị và tiêm phòng virut HPV gây ung thư cổ tử cung. Quai bị là bệnh do viruts paramyxovirus gây ra, nữ giới khi mắc viruts này cũng có thể gây ra tình trạng biến chứng viêm buồng trứng, mặc dù so với biến chứng viêm tinh hoàn ở nam thì tỷ lệ biến chứng với nữ giới thấp hơn nhiều tuy nhiên vẫn nên tiêm phòng để tránh viêm buồng trứng dẫn đến vô sinh. Thứ hai là tiêm phòng HPV gây ung thư cổ tử cung. Vắc xin này tiêm được cho phụ nữ tuổi từ 9-26, chưa quan hệ tình dục, hoặc quan hệ tình dục nhưng chưa mắc các virut thuộc nhóm mà vắc xin bảo vệ. Em nên tiêm cho con hai loại này.
Tuy nhiên bên cạnh đó còn rất nhiều nguyên nhân gây vô sinh khác như u tuyến yên, đa nang buồng trứng, suy sớm buồng trứng, tắc vòi trứng, chít hẹp cổ tử cung, lạc nội mạc tử cung,niêm mạc tử cung mỏng,...Nguyên nhân gây ra những tình trạng đó có thể do viêm nhiễm, lạm dụng thuốc nội tiết, nạo phá thai, mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục...Do đó để hạn chế tình trạng này em nên hướng dẫn cháu vệ sinh vùng kín sạch sẽ đặc biệt trong những ngày có kinh nguyệt, không quan hệ tình dục khi chưa đủ các kiến thức để bảo vệ bản thân mình...
Ngoài ra, nên có chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng và vitamin cần thiết cho sự phát triển cơ thể và cơ quan sinh dục em nhé. Khi có biểu hiện của viêm nhiễm cần đi khám ngay để có hướng điều trị đúng. Ngoài ra trong số đó có nhiều bệnh lý không có nguyên nhân cụ thể như các bệnh về rối loạn nội tiết hay đa nang buồng trứng, tử cung nhi hóa,...thì không phòng tránh được nên em có thể đưa cháu đi thăm khám định kỳ hoặc theo dõi nếu thấy có dấu hiệu bất thường thì nên đi khám em nhé.
Chúc gia đình mạnh khỏe, hạnh phúc.