Bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh có di truyền hay không ?
Chào bác sĩ !
Tôi năm nay 53 tuổi, hiện nay đang sinh sống và làm việc tại tỉnh Bình Dương. Tôi muốn được chương trình tư vấn cho tôi về Sức Khoẻ - Sinh Sản và Hiếm Muộn. Tôi xin trình bày về trường hợp của bản thân như sau: Tôi bị giãn tĩnh mạch thừng tinh phải bẩm sinh nên dẫn đến vô sinh. Năm 2014 vợ chồng tôi đã thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm IVF, sau ba lần chuyển phôi tươi và phôi trữ thì vợ chồng tôi cũng có được quả ngọt, vợ tôi sinh đôi một trai một gái. Đến nay hai cháu đã tròn 15 tuổi, các cháu phát triển bình thường về mọi mặt như các trẻ khác cùng trang lứa. Tuy nhiên điều tôi băn khoăn ở đây là: Bệnh lý giãn tĩnh mạch tinh có di truyền hay không? Liệu cháu trai có nguy cơ gặp phải bệnh lý giống bố hay không? Tôi muốn đi khám kiểm tra cho cháu thì nên khám ở độ tuổi nào là phù hợp nhất? (hiện nay cháu đã có những biểu hiện rõ rệt là đang bước vào tuổi dậy thì, tôi quan sát thì thấy hai tinh hoàn của cháu có hình thì khá giống của bố, nhưng là bên trái to hơn bên phải) và khám ở khoa nào với lứa tuổi của cháu?. Sở dĩ tôi băn khoăn là vì: Năm tôi 35 tuổi khi phát hiện bị bệnh lý nói trên thì bác sỹ BV 115 Tp HCM có nói là do tôi chữa trị muộn nên kết quả sẽ không khả quan, và năm đó tôi đã phẫu thuật giãn tĩnh mạch thừng tinh tại BV Quân đội 175 ở Tp HCM nhưng cũng không có kết quả nên phải chữa trị vô sinh bằng thụ tinh trong ống nghiệm như đã nói ở trên, ngoài ra khi tôi đi khám để làm các thủ tục trước khi tiến hành TTTON IVF tại BV Từ Dũ Tp HCM thì các bác sỹ ở đây cũng tư vấn: "Nếu sinh con gái thì sẽ phát triển bình thường như bao trẻ sinh tự nhiên khác, nhưng nếu là con trai thì sẽ bị bệnh lý giống bố", chính vì vậy mà tôi rất băn khoăn lo lắng cho tương lai của cháu. Tôi rất mong các chuyên gia, bác sỹ tư vấn cho tôi để tôi có kế hoạch cho cháu đi thăm khám và điều trị cho cháu trong thời điểm thích hợp nhất. Về cháu gái thì cháu đã có kinh nguyệt từ năm 12 tuổi, nhưng vòng kinh của cháu không đều, cụ thể là có tháng 15-17 ngày, có tháng 22-25-27 ngày và trong tháng có kinh thì thường kéo dài 5-7 ngày. Vậy cho tôi hỏi như vậy thì có cần phải cho cháu đi thăm khám không ạ? Rất mong nhận được tư vấn của các chuyên gia, bác sỹ.
Xin chân thành cảm ơn!

Chào anh !
Thay mặt chương trình, rất cảm ơn anh đã tin tưởng và gửi những câu hỏi liên quan đến vấn đề sức khỏe sinh sản về trang www.cuasotinhyeu.vn của chúng tôi. Trong thư chúng tôi thấy anh đề cập đã khá nhiều các vấn đề liên quan đến sức khỏe sinh sản của 2 cháu nhà mình. Để giúp anh hiểu rõ hơn các vấn đề này, chúng tôi sẽ giải đáp từng thắc mắc mà anh nhắc tới trong thư.
Giãn tĩnh mạch thừng tinh là một bệnh lý rất thường gặp ở nam giới. Tuy nhiên, nguyên nhân giãn tĩnh mạch thừng tinh cho đến nay vẫn chưa được nghiên cứu nhiều cũng như chưa được xác định rõ, nên thường được xem là tự phát  Có nhiều giả thuyết về nguyên nhân của bệnh như: suy các van của hệ thống tĩnh mạch, tĩnh mạch tinh đổ sai chỗ vào tĩnh mạch thận trái hoặc tĩnh mạch chủ bụng, tình trạng tăng áp lực ổ bụng do khối u vùng tiểu khung hay u sau phúc mạc. Vì vậy, chưa thể khẳng định chắc chắn được bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh có tính chất di truyền hay không.
Còn về sự chênh lệch kích thước hai bệnh tinh hoàn của con trai anh, nếu như chênh lệch này không quá lớn thì đây là hiện tượng hoàn toàn bình thường của cơ thể cháu. Bởi cũng giống như các bộ phận khác của cơ thể như chân, tay, mắt,... thì hai bên tinh hoàn của nam giới không phải lúc nào cũng bằng nhau mà có một bên nhỉnh hơn hoặc nhỏ hơn chút ít. Do đặc trưng cấu trúc giải phẫu, sự cung cấp và hồi lưu máu khác nhau giữa 2 bên tinh hoàn, thông thường tinh hoàn trái hơi to và thấp hơn tinh hoàn phải một cách tự nhiên. Vì vậy, anh cũng không quá lo lắng về hiện tượng của cháu. Tuy nhiên, bên tinh hoàn bên này có thể tích dưới 2/3 của bên còn lại thì đây lại được coi là dấu hiệu khá bất thường.
Theo khuyến cao nam giới và nữ giới nên đi khám sức khỏe định kỳ khi bước vào độ tuổi trưởng thành, nghĩa là từ khoảng 18 - 20 tuổi trở đi là cháu nhà mình có thể thực hiện kiểm tra sức khỏe sinh sản tổng quát. Lúc này, anh có thể đưa cháu đến các bệnh viện chuyên khoa về Nam học và sản phụ khoa để thăm khám và kiểm tra.
Còn việc con gái anh bị rối loạn kinh nguyệt ở độ 15, thực ra là một trong những hiện tượng rất thường gặp ở độ tuổi dậy thì của cháu. Kinh nguyệt không đều ở tuổi dậy thì là hiện tượng bình thường, chủ yếu xảy ra do nồng độ nội tiết và hoạt động của tuyến yên – vùng dưới đồi – buồng trứng chưa thực sự ổn định. Tuy nhiên, tình trạng này cũng có thể là hệ quả do rối loạn ăn uống, căng thẳng thần kinh, sụt cân đột ngột,… Vì vậy, anh chị nên giúp cháu tạo một thói quen sinh hoạt lành mạnh như ăn uống đầy đủ và điều độ, không thức khuya, tập luyện thể dục thể thao đều đặn mỗi này, luôn giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ.... để cơ thể và sức khỏe của cháu luôn được khỏe mạnh.
Chúc anh và gia đình sức khỏe !
Bài viết tham khảo thêm : Giãn tĩnh mạch thừng tinh và vô sinh.