Bệnh "thay đổi sợi bọc tuyến vú" cần phát hiện và điều trị thế nào? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Bệnh "thay đổi sợi bọc tuyến vú" cần phát hiện và điều trị thế nào?
Chào bác sĩ, năm nay em 45 tuổi. Bị đau dưới dạ vú bên phải gần 4 năm nay. Đi siêu âm thì bác sĩ chuẩn đoán là "Thay đổi sợi bọc tuyến vú" và có uống thuốc của bác sĩ nhưng không thấy giảm. Lúc hành kinh thì đau rất nhiều, khi bình thường cũng đau nhưng ít hơn. Em có cảm giác đau như ở trong xương. Mong bác sĩ cho biết đó là dấu hiệu của bệnh gì? Tại sao uống thuốc nhiều vậy vẫn không hết? Và cần làm gì để tìm ra đúng bệnh? Cảm ơn bác sĩ.

Chào bạn!
Khi bạn đã đi khám và được chẩn đoán bệnh “thay đổi sợi bọc tuyến vú” thì nó còn có tên gọi là xơ nang tuyến vú. Bệnh này cũng thường xuất hiện ở những phụ nữ đã bước vào độ tuổi sinh con hoặc tiền mãn kinh.
Thay đổi sợi bọc tuyến vú có biểu hiện khá đa dạng, và được phân loại thành 3 dạng chính là bệnh nang, bệnh hóa sợi của “núi đôi” và tăng sản ống tuyến vú. Trong đó, bệnh nang là thường gặp nhất, dưới dạng một (hoặc nhiều) khối tròn hoặc bầu dục, bên trong có chứa dịch.
Tại sao ngực lại đau trước mỗi kỳ kinh nguyệt? Bởi cứ trong mỗi kỳ kinh, dưới tác động của nội tiết tố nữ estrogen và progesterone thì mô tuyến vú lại giãn nở, giữ nước và căng lên. Những vùng có mật độ chắc hơn bình thường sẽ cho cảm giác như “bướu”. Sau khi hết kinh, các cảm giác này giảm dần rùi trở lại bình thường. Hơn nữa khi bước vào độ tuổi của bạn, tình trạng mất cân bằng nội tiết tố sẽ làm hình thành các nang nhỏ chứa dịch trên các ống dẫn bị tắc hoặc bị giãn, tạo thành những cục bướu hoặc những mảng gồ nhỏ trên da.
Có nhiều cách để chẩn đoán bệnh thay đổi sợi bọc tuyến vú. Trước tiên là dựa vào những triệu chứng lâm sàng (đau ngực, nhiều cục,…); siêu âm cũng là biện pháp không thể thiếu. Chụp hai vú là phương pháp chỉ dùng khi thật cần thiết. Nếu cẩn thận có thể chọc hút bằng kim nhỏ, sinh thiết và các xét nghiệm định lượng là những biện pháp khác để kiểm tra bệnh này là lành tính hay ác tính.
Việc điều trị thay đổi sợi bọc tuyến vú có thể điều trị nội khoa hoặc điều trị ngoại khoa. Những trường hợp đau nhẹ, không có tổn thương thì không cần điều trị, chỉ cần theo dõi và khám định kỳ khoảng 6 tháng/lần. Những trường hợp đau nhiều thì có thể làm giảm cảm giác đau và khó chịu bằng cách uống thuốc giảm đau, chườm nóng tại chỗ, dùng nịt ngực thích hợp,… Các bác sĩ cũng có thể làm thủ thuật rút hết dịch trong các nang hoặc mổ cắt rộng mô vú,… tóm lại là tùy từng tình trạng bệnh mà có cách điều trị khác nhau.
Như vậy thì bạn không nên quá lo lắng và hãy khám định kỳ theo lịch hẹn nhé!