Bị Down thể nhẹ thì có sinh con được bình thường không? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Bị Down thể nhẹ thì có sinh con được bình thường không?
Tôi có 1 cháu bé 19 tuổi bị bệnh Dow ở thể nhẹ, sinh lý của cháu thì bình thường, nhu cầu sinh lý của cháu rất cao và đã từng bị thanh niên đưa đi lạm dụng tình dục. Lần đó cháu không mang thai. Cháu như vậy thì việc mang thai có ảnh hưởng tới cháu và con của cháu sau này không. Điều kiện gia đình khó khăn

Chào bạn!
Bệnh Down là một hội chứng bệnh do đột biến số lượng nhiễm sắc thể, mà cụ thể là thừa một nhiễm sắc thể số 21. Cơ thể người bình thường có 46 nhiễm sắc thể chia thành 23 cặp trong đó một nửa được thừa hưởng từ cha và một nửa nhận từ mẹ. Ở những trẻ bị bệnh Down thì số nhiễm sắc thể này là 47 do thừa một nhiễm sắc thể số 21, sự khác biệt này phá vỡ cấu trúc bình thường và ảnh hưởng đến sự phát triển về thể chất và trí tuệ của trẻ khi sinh ra.
Thường với trẻ bị bệnh Down thì cơ quan sinh dục không phát triển, dẫn đến vô sinh. Tuy nhiên như bạn nói là con bạn là bị bệnh Down ở thể nhẹ, có thể là thể khảm, ở thể này chỉ một số tế bào bị biến đổi, nên cũng có thể không đầy đủ những triệu chứng của người bị bệnh Down. Do đó giờ muốn biết con bạn có khả năng sinh sản hay không thì cần phải đi thăm khám mới có thể khẳng định chính xác. Tuy nhiên, việc phòng tránh điều đó xảy ra mới là quan trọng hơn cả, vì bệnh có cơ chế di truyền, hơn thế nữa với người bị bệnh Down thì vốn dĩ việc tự lo cho bản thân mình được đã hết sức khó khăn, nên thường sẽ không hoàn thành tốt trách nhiệm của một người mẹ được, do đó gia đình cần quan tâm nhiều hơn để tránh việc cháu bị lạm dụng tình dục những lần khác nữa bạn nhé.
Chúc gia đình sức khỏe!