Bị lao đã điều trị ổn định có nên sinh con không?
Xin chào chương trình! Tôi năm nay 37 tuổi,cách đây 3 năm tôi bị lao màng phổi và lao màng tim đã điều trị ổn định.năm nay tôi muốn sinh thêm một con nữa,tôi xin chương trình tư vấn giúp tôi.

Chào bạn!
Bạn đã điều trị lao cách đây 3 năm và đã ổn định, không rõ hiện tại sức khỏe của bạn như thế nào? Bjan là nam hay nữ? Điều trị lao thường chia theo 2 giai đoạn: Giai đoạn tấn công và giai đoạn duy trì. Trong khi điều trị và cả khi kết thúc 2 giai đoạn điều trị người bệnh cần đi kiểm tra lại để xem có đáp ứng tốt với thuốc điều trị hay không? nếu chuyển sang lao mạn tính sẽ tiếp tục phải điều trị thêm.
Trong trường hợp bạn là nam giới thì quá trình điều trị có thể gây ảnh hưởng suy giảm sức khỏe nghiêm trọng, cộng với việc sử dụng kháng sinh kéo dài gây ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng. Do đó hiện tại kể cả khi điều trị lao đã ổn định nhưng bạn vẫn nên đi kiểm tra tinh dịch đồ, khi đó qua kiểm tra bác sỹ sẽ biết rằng tinh trùng của mình có đủ điều kiện để thụ tinh hay không, và có đảm bảo chất liệu di truyền tốt để em bé ra đời khỏe mạnh hay không thì khi đó mới có thể có quyết định nên hay không nên có thêm con bạn nhé.
Nếu bạn là nữ giới thì việc bạn bị lao và qua điều trị dài ngày cung có thể ảnh hưởng đến nội tiết, buồng trứng. Nên bạn cần đi kiểm tra sức khỏe tổng quát, sức khỏe sinh sản, khi đó nếu đủ điều kiện sức khỏe để mang thai và sinh con thì mới có thể sinh thêm. Tuy nhiên nếu nữ giới ở độ tuổi 37 thì cũng là qua độ tuổi "vàng" sinh đẻ nên chúng tôi không khuyến khích việc có thêm con ở độ tuổi này vì có tỷ lệ dị tật cao hơn, tỷ lệ đột biến nhiễm sắc thể cao hơn, và trong khi mang thai và chuyển dạ thì mẹ cũng gặp nhiều khó khăn và nguy hiêm hơn. Do đó bạn nên cân nhắc kỹ về quyết định này.
Chúc bạn sức khỏe.