Bị ra máu kéo dài sau tiêm thuốc điều trị thai ngoài tử cung
Em được chuẩn đoán thai ngoài tử cung ngày 13/11 sau đó được chỉ định tiêm thuốc (chỉ 1 mũi) , sau đó thì em có đi tái khám theo chỉ định của bác sĩ, sau 2 ngày kể từ khi tiêm thuốc về nhà em có bị ra máu khoảng 2 ngày rất nhiều sau đó thì không thấy nữa, đến ngày 29/11 em đi tái khám chỉ số HCG còn 110. Về nhà lại ra máu khoảng 3 ngày thì hết, sau đó em thấy có hiện tượng ra máu nâu nhưng rất ít kéo dài từ ngày 2/12 đến nay, cho em hỏi là không biết có ảnh hưởng gì không ạ? Và hiện tượng ra máu nâu đó là sao vậy ạ ? Em xin cảm ơn.

Chào em,
Thai ngoài tử cung là tình trạng thai không thể di chuyển hoặc được di chuyển đến tử cung, vì vậy thai ngoài tử cung chắc chắn không thể sinh được mà bắt buộc phải điều trị. Em bị thai ngoài tử cung cho nên bác sĩ chỉ định tiêm thuốc để điều trị hiện tượng thai ngoài, thuốc sẽ có tác dụng ngăn chặn sự phân chia của các tế bào, khối thai sau đó sẽ được cơ thể hấp thu sau 4-6 tuần và ống dẫn trứng vẫn được bảo tồn. Em sẽ được theo dõi cho đến khi beta hCG trở về âm tính, trong quá trình theo dõi nếu beta hCG tăng hoặc giảm không như mong đợi sẽ được bổ sung liều điều trị lặp lại hoặc can thiệp phẫu thuật tùy trường hợp. Trong trường hợp này beta của em đang giảm đi đó là dấu hiệu tốt rồi, cố gắng theo dõi theo chỉ định đến khi nồng độ beta hCG này trở về âm tính em nhé.
Sau khi dùng thuốc thường có những tác dụng phụ như đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn, chảy máu âm đạo...., nên những triệu chứng như của em là bình thường, em đừng quá lo lắng. Hiện tượng ra máu nâu có thể kéo dài trong khoảng từ 2-4 tuần hoặc có thể kéo dài hơn tùy sức khỏe và cơ địa từng người. Nếu hiện tượng ra máu không kèm theo mùi hôi tanh khó chịu, đau tức bụng dưới nhiều, liên tục hoặc kéo dài quá 4-6 tuần, em hãy đến bệnh viện để thăm khám, kiểm tra lại xem vấn đề là ở đâu để có hướng điều trị sớm.
Chúc em sức khỏe!