Bị ra máu sau khi thử thai lên 2 vạch có phải là bị sảy thai?
Dạ em chào bác sĩ. Em thường có kì kinh nguyệt hàng tháng từ 20-26. Tháng trước em trải qua kì kinh nguyệt xong. Em và bạn trai có qhtd không bảo vệ vào ngày m8. Sau đó em bị chậm kinh 6 ngày, ngày thứ 7 em thử que thì hiện 1 vạch đậm 1 vạch mờ (không quá mờ) sau đó vài tiếng bọn em qhtd và có dính ít máu. Hôm sau em ra máu như hành kinh nhưng khôg ra đầy bvs, cứ như vậy. Đến ngày thứ 2 máu dần chuyển màu nâu đến ngày thứ 3 máu nâu rải rác ra lốm đốm. Em thử que tiếp thì hiện 1 vạch, có phải em bị sảy hoặc mang thai ngoài tử cung không ạ?(em từng nạo hút phá thai 1 lần rồi ạ ). Em xin cảm ơn bác sĩ!

Chào em,
Sau khi thụ thai thành công, túi thai sẽ tiết ra 1 loại hormone nhau thai là beta hCG, hCG sẽ đi vào trong máu và đào thải xuống nước tiểu. Que thử thai nhanh là loại que thử nhận biết loại hormone này trong nước tiểu, do đó khi thử thai lên 2 vạch thì khả năng cao là em đã có thai rồi. Tuy nhiên trong 1 số trường hợp, vì chất lượng que thử không đảm bảo, thử thai không đúng cách, hay thời điểm thử thai không phù hợp... cũng sẽ làm ảnh hưởng đến kết quả thử thai, có thể ra kết quả âm tính hoặc dương tính giả.
Em bị chậm kinh khoảng 7 ngày, nếu thử thai đúng cách, đảm bảo, que thử lên 2 vạch thì khả năng cao là em đã có thai rồi, còn trong trường thử thai không đảm bảo thì chưa thể khẳng định được gì trong trường hợp này. Tuy nhiên sau đấy em lại bị ra máu, không rõ ngoài hiện tượng ra máu thì em có hiện tượng đau bất thường ở 1 phía bên bụng dưới không? Nếu em chỉ bị ra máu, không đau tức dữ dội gì ở khu vực phần bụng dưới thì hiện tượng ra máu như thế này có thể là kinh nguyệt tự nhiên bình thường, hoặc cũng có thể là em bị sảy thai sớm (trong trường hợp em có thai). Để xác định chính xác rằng em có thai hay không, nguyên nhân ra máu của em là gì thì em có thể xét nghiệm định lượng beta hCG trong máu để kiểm tra.
Còn nếu em không muốn, em có thể theo dõi hiện tượng ra máu của mình, nếu máu ra dưới 7 ngày, không kèm theo đau bụng dữ dội, khó chịu gì nhiều thì em cũng không cần lo lắng. Trong trường hợp tình trạng ra máu diễn ra kéo dài trên 7 ngày, hoặc kèm theo các hiện tượng đau tức bụng dưới bất thường khác, em hãy đến bệnh viện thăm khám, kiểm tra rõ hơn về tình trạng của mình nhé.
Chúc em sức khỏe!