Bị "rối loạn cảm xúc lưỡng cực" có nên kết hôn rồi sinh con?
Em bị rối loạn cảm xúc lưỡng cực và hiện đang dùng thuốc để tránh tái phát ạ. Khi nghĩ đến chuyện kết hôn và có thai em lại sợ di truyền sang cho con bệnh này ạ. Vì vậy, em rất muốn hỏi chương trình là bệnh này sẽ di truyền phải không ạ và có cách nào để không bị di truyền sang con không ạ? Em cảm ơn chương trình nhiều ạ.

Chào em!
Rối loạn cảm xúc lưỡng cực là một rối loạn tại não bộ gây ra sự biến đổi cảm xúc không ổn định. Người bệnh chuyển từ cảm xúc hưng phấn (hưng cảm) sang cảm xúc ức chế ( trầm cảm). Bệnh có tính chất chu kỳ xen kẽ giữa hưng phấn và ức chế. Nguyên nhân cụ thể của bệnh rối loạn lưỡng cực hiện nay khoa học vẫn không rõ, tuy nhiên cũng có nhiều giả thiết cho rằng rối loạn lưỡng cực có chịu ảnh hưởng một phần của yếu tố di truyền, tức là thường gặp hơn ở những người có anh chị em hay là cha mẹ đã mắc bệnh. Các nhà nghiên cứu khoa học hiện vẫn đang cố gắng tìm ra các gen mà có thể được tham gia trong cơ chế gây ra rối loạn lưỡng cực.Ngoài ra yếu tố ảnh hưởng từ môi trường sống và làm việc cũng ảnh hưởng không ít, như những căng thẳng, đau thương nặng nề có thể đóng một vai trò quan trọng trong rối loạn lưỡng cực.
Vì thế hiện nay em đang dùng thuốc điều trị bệnh thì cần chú ý tiếp tục dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sỹ để tránh bệnh tái phát em nhé, đồng thời như nói ở trên việc suy nghĩ nhiều, căng thẳng sẽ không tốt cho việc điều trị bệnh của mình. Còn việc kết hôn em nên cân nhắc dựa vào yếu tố tình cảm, chia sẻ và thông cảm của em với người yêu mình, từ đó em mới có thể đưa ra quyết định về việc kết hôn. Sau này khi em muốn có con thì hai vợ chồng cần bàn bạc, suy nghĩ kỹ về mong muốn có con của mình. Nếu khao khát có con, thì mình sẽ phải chấp nhận xác suất bệnh có thể xảy ra với con, vì hiện nay cũng chưa có phương pháp nào để ngăn cản, hay sàng lọc những bệnh về tâm lý này trước sinh em ạ.
Chúc em sức khỏe!