Bị u lạc nội mạc tử cung cần có con thật sớm?
Em năm nay 25 tuổi còn 6 tháng nữa là đến ngày kết hôn. Hồi tháng 1/2017 em đi khám phụ khoa và vô tình phát hiện bị u lạc nội mạc buồng trứng trái kích thước 40mm. Em được bác sĩ chỉ định uống thuốc ngừa thai hàng ngày để u không to lên. Không chỉ định mổ. Nhưng bảo em là để có thai càng sớm càng tốt. Và em cũng bị lộ tuyến nữa. Cho em hỏi tình hình bệnh của em có nguy hiểm không? Có ảnh hưởng đến khả năng có con của em không?

Chào em!
Nội mạc tử cung là lớp lót trong lòng tử cung, nơi phôi sau khi thụ tinh sẽ làm tổ để phát triển thành thai nhi.Nội mạc bị lạc chỗ thường xảy ra tại các cơ quan sinh sản vùng chậu như cơ tử cung, buồng trứng,cùng đồ âm đạo,xung quanh vòi trứng…
U lạc nội mạc tử cung (LNMTC) là tình trạng nội mạc tử cung (lớp lót bên trong tử cung) nằm sai vị trí, có mặt không chỉ ở mặt trong của tử cung mà có thể “di chuyển” sang buồng trứng…;ở đó nội mạc tử cung tiếp tục chịu ảnh hưởng của nội tiết tố sinh dục, phát triển và thoái triển theo chu kỳ kinh nguyệt. U lạc nội mạc tử cung là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng vô sinh và hiếm muộn của phụ nữ.
Nhưng em cũng không nên quá lo lắng, vì em mới bị một bên buồng trứng thì khả năng sinh sản của bên còn lại vẫn không bị ảnh hưởng. Chính vì vậy mà bác sĩ vẫn chưa chỉ định điều trị mà chỉ mới kìm hãm sự phát triển của khối u trong thời gian này. Để tránh những thay đổi xấu của tình trạng bệnh nên các bác sĩ sẽ khuyên em có con sớm để tránh tình trạng bên buồng trứng còn lại của em cũng gặp vấn đề. Khi em đã sinh đủ con theo nhu cầu thì u lạc nội mạc tử cung có thể lan sang cả bên buồng trứng còn lại và bắt buộc điều trị bằng thủ thuật bóc tách mà có thể khiến em khó có con tiếp thì em cũng sẽ không có vấn đề gì khi khả năng sinh sản có thể bị ảnh hưởng
Chính vì vậy, sau khi kết hôn rồi thì hai vợ chồng em nên lập kế hoạch có con sớm nhé.
Chúc em khỏe mạnh.