Bìu nổi mụn trắng không ngứa có phải là do bệnh lý gây ra không ?
Em chào bác sĩ,
Em là N và năm nay 21 tuổi. Hiện xung quanh vùng bìu của em có nổi các hạt nhỏ, màu trăng trắng, trên các hạt này đa số lông đều mọc tại đây. Em chưa có qhtd. Tình trạng này của em đã xuất hiện mấy năm gần đây rồi. Em không cảm thấy đau, rát, cũng không chảy mủ tại vùng bộ phận sinh dục. Chỉ khi mặt quần lót bó sát thì hơi ngứa. Không biết em có bị bệnh gì không ạ? Mong bác sĩ tư vấn giúp em.
Em xin cảm ơn bác sĩ ạ.

Chào em,
Bìu tinh hoàn là bộ phận sinh dục nam quan trọng, có tác dụng bảo vệ tinh hoàn và giữ nhiệt. Do đó, khi vùng này gặp phải tình trạng nổi mụn trắng đều sẽ khiến cho nam giới cảm thấy lo lắng và băn khoăn về nguyên nhân gây ra mụn cũng như mức độ ảnh hưởng của nó tới sức khỏe. Dựa theo những mô tả về tình trạng nổi mụn vùng bìu của em thì rất có thể vấn đề mà em đang gặp phải chỉ là biểu hiện của đốm bã nhờn hay mụn bã nhờn.
Cấu tạo da vùng bìu tinh hoàn thường rất mỏng nhưng vẫn có các tuyến bã nhờn và mồ hôi như các vùng da khác của cơ thể. Các tuyến nhờn nằm dưới lỗ chân lông và tiết ra chất nhờn, khi nó không thoát ra được sẽ tích tụ lại ở chân lông tạo thành các nốt mụn hơi cứng có màu trắng như em chia sẻ. Kích thước các nốt mụn này to hay nhỏ thì nó tùy thuộc vào các tuyến bã tích tụ nhiều hay ít. Bìu tinh hoàn là vị trí hết sức nhạy cảm, dễ bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài, thói quen sinh hoạt, môi trường. Hơn nữa, vị trí bìu tinh hoàn cũng khá kín đáo nên sẽ khó vệ sinh, nhạy cảm hơn vùng da ở các vị trí khác. Chính vì thế, nam giới chỉ cần hơi lơ là trong vấn đề vệ sinh cá nhân hoặc mặc đồ quá chật, không thấm hút mồ hôi thì rất dễ gây ra tình trạng nổi mụn bã nhờn ở vùng bộ phận sinh dục, đặc biệt là bìu.
Các nốt mụn bã nhờn thường không gây ra tình trạng khó chịu như đau, ngứa ngáy tại vùng bộ phận sinh dục và hoàn toàn lành tính, không cần phải điều trị. Vì vậy em không cần quá lo lắng về vấn đề này của mình. Em chỉ cần giữ vệ sinh cơ thể cũng như vùng kín được sạch sẽ khô ráo, không nên mặc đồ lót quá chật hay quá dày. Bởi như thế sẽ làm cho các tuyến bã khó thoát ra ngoài và gây nên ứ đọng lại. Em có thể lựa chọn cho mình những đồ lót phù hợp với kích cỡ và chọn những loại vải thông thoáng để giúp cho vùng bộ phận sinh dục của mình dễ chịu hơn. Lưu ý là tuyệt đối không được nặn bóp những nốt mụn trắng ở bìu tinh hoàn, vì điều này sẽ khiến cho bộ phận sinh dục dễ bị nhiễm trùng, nhiễm khuẩn.
Chúc em nhiều sức khỏe !