Bố bị sứt môi, hở hàm ếch thì di truyền sang cho con không?
Xin chào! Tôi là nam năm nay 30 tuổi. Tôi mới lập gia đình được 1 tháng và nay Tôi đang dự định muốn có Con trong năm nay. Điều Tôi lo ngại là vấn đề của Tôi. Tôi là cặp sinh đôi. Lúc sinh ra Tôi bị dị tật bẩm sinh là sứt môi (không hở hàm ếch). Tôi phát âm bình thường và có thể hát. Không nói ngọng hay những vấn đề khác. Em Trai song sinh với Tôi thì không bị sao cả. Nay Tôi lo lắng là. Nếu Tôi có Con thì Con của Tôi có bị gen dị tật bẩm sinh giống Tôi là bị sứt môi không? Rất mong có thể tư vấn giúp Tôi. Tôi xin cảm ơn rất nhiều.

Chào bạn!
Tôi rất hiểu nỗi lo lắng của bạn khi mình bị dị tật bẩm sinh và bạn đang băn khoăn rằng nếu bạn có con thì con có bị dị tật di truyền hay không. Chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn một số vấn đề để bạn có thể hiểu đúng về bệnh của mình và có quyết định phù hợp để giải quyết tình hình hiện tại bạn nhé.
Về bệnh lý sứt môi- hở hàm ếch thì đó là một dị tật bẩm sinh, có thể do gen di truyền, cũng có thể không phải do gen di truyền mà do trong quá trình mang thai người mẹ bị ảnh hưởng bởi một số tác nhân cúm do virus, hoặc các ảnh hưởng của yếu tố vật lý, hóa học như tia xạ, hay thuốc, hóa chất... Nếu như bệnh lý do gen thì có thể di truyền cho thế hệ sau , còn nếu do các vấn đề phát sinh ảnh hưởng khi mang thai thì chỉ ảnh hưởng có tính cá thể, tức không di truyền cho thế hệ sau. Kể cả trong trường hợp do gen cũng có tỷ lệ con sinh ra bị dị tật và bình thường chứ không thể khẳng định tất cả đều bị dị tật bẩm sinh. Nên trường hợp này nếu muốn kiểm tra thì bạn nên đến các trung tâm chuyên về gen di truyền để bác sỹ có thể kiểm tra hệ gen của bạn và tư vấn cụ thể cho mình.
Còn trường hợp hai anh em sinh đôi mà người bị dị tật người không bị thì cũng không đủ cơ sở để kết luận là có phải do gen di truyền hay không được. Bởi còn có trường hợp sinh đôi cùng trứng và sinh đôi khác trứng. Một bệnh do gen di truyền thì nếu sinh đôi cùng trứng thường có bị ảnh hưởng sẽ bị cả hai, nhưng nếu sinh đôi khác trứng thì như tôi nói trên, tức là có tỉ lệ con sinh ra bị dị tật hoặc bình thường. Tức là việc hai anh em sinh đôi mà người bị dị tật người không thì cũng không thể xác định được là có bị ảnh hưởng của gen hay là không, bạn nên đi kiểm tra bạn nhé.
Chúc bạn và gia đình may mắn!