Bố mang gen chất độc màu da cam thì sinh con có bị dị tật không?
Em xin chào bác sĩ chương trình CSTY. Em có một vấn đề xin được tư vấn ạ.
Bố bạn trai em bị nhiễm chất độc da cam, bạn trai em và em gái anh ấy sinh ra khỏe mạnh bình thường. Nhưng gần đây bạn trai em tình cờ xét nghiệm và phát hiện ra anh ấy mang gen di truyền bởi chất độc da cam. Vậy bác sĩ cho em hỏi nếu em và bạn trai kết hôn thì con của chúng em sinh ra có bị dị tật gì không, khả năng bị dị tật là bao nhiêu % ạ? Em cảm ơn bác sĩ ạ.
dị tật bẩm sinh, sức khỏe sinh sản, di truyền, chất độc da cam, cuasotinhyeu
(Ảnh minh họa)

Chào em!
Chất độc da cam  là tên gọi hỗn hợp gồm 2 chất diệt cỏ 2,4-D (Dichlorophenoxyacetic acid) và 2,4,5-T (Trichlophenoxyacetic acid) có khả năng gây ung thư và quái thai,người ta cũng tìm ra chất dioxin trong đó. Dioxin là chất cực kỳ độc hại có thể gây ung thư; suy giảm miễn dịch và ảnh hưởng đến vật chất di truyền nên có thể ảnh hưởng đến nhiều thế hệ với nhiều loại dị tật.
Thực tế có trường hợp bố hoặc mẹ bị ảnh hưởng trực tiếp chất da cam nhưng không xuất hiện dị tật ở thế hệ con mà xuất hiện ở thế hệ cháu, đó là những trường hợp thế hệ con mang gen lặn.Trong trường hợp những người này muốn kết hôn và có con, cần tiến hành tư vấn di truyền kết hợp với chẩn đoán trước sinh  để phát hiện rối loạn nhiễm sắc thể bằng kỹ thuật di truyền sau đó khi mang thai cần khám thai thường xuyên định kỳ để phát hiện các dị tật từ tháng thứ 3 trong bụng mẹ bằng chẩn đoán hình ảnh nhằm hạn chế việc sinh ra những đứa con bị dị tật bẩm sinh.
Do đó hiện tại hai em muốn kết hôn, sinh con thì em có thể đến bệnh viện có thể kiểm tra gen di truyền cho em như bệnh viện Phụ sản Từ Dũ, bệnh viện Phụ sản Hùng Vương nếu ở khu vực phía Nam,hoặc bệnh viện Phụ sản trung ương nếu ở miền bắc để được tư vấn cụ thể. Trường hợp này rất khó để xác định chính xác tỷ lệ bao nhiêu phần trăm bị dị tật, bao nhiêu phần trăm không bị vì phải có các con số thống kê, mà tại thời điểm hiện tại thì không có một đề tài nào công bố kết quả này.
Chúc may mắn!