Buồng trứng có nhiều nang nhỏ có phải do cơ địa của mỗi người?
Em mới 21 tuổi chưa lập gia đình và chưa có quan hệ tình dục, nhưng em thường bị rối loạn kinh nguyệt có khi 2 -3 tháng có 1 lần có khi 5 tháng nhưng gần đây nhất là tháng 4 có kinh mà đến giờ vẫn chưa có lại.
Em mới đi khám siêu âm đầu dò với lại xét nghiệm nước tiểu thì thấy có ghi là có nhiều nang noãn nhỏ và bác sỹ nói là đó là do cơ địa mỗi người nếu vậy cho em hỏi hiểu rõ hơn về có nhìêu nang noãn nhỏ được không và lời bác sĩ đó nói có đúng không có cần điều trị gì không vì bác sỹ đó nói không điều trị .

Chào em!
Buồng trứng có nhiều nang nhỏ hay còn gọi là "Hội chứng buồng trứng đa nang" là bệnh gây ra do tình trạng rối loạn nội tiết và là một trong những nguyên nhân thường gặp gây vô sinh do không rụng trứng hay rối loạn phóng noãn. Người bệnh có sự gia tăng bất thường về nồng độ Testosterone và LH, những chất này sẽ làm gián đoạn quá trình phát triển của nang noãn. Buồng trứng xuất hiện nhiều nang nhỏ (từ 6 – 10 nang < 10mm) do nang noãn không phát triển được, trứng không thể trưởng thành và không có hiện tượng rụng trứng.
Biểu hiện của bệnh là kinh thưa, kinh không đều hay vô kinh là những rối loạn về kinh nguyệt thường gặp trong hội chứng buồng trứng đa nang. Đây là một trong những tiêu chuẩn chính để chẩn đoán bệnh. Khoảng 90% phụ nữ thiểu kinh có hình ảnh buồng trứng có nhiều nang nhỏ trên siêu âm. bên cạnh đó bệnh nhân có hiện tượng rậm lông, mụn, rụng tóc. 30-50% phụ nữ buồng trứng đa nang bị béo phì.Tuy nhiên để khẳng định có phải em đang bị bệnh lý buồng trứng đa nang hay không em nên đi khám tại các bệnh viện tuyến tỉnh trở lên để được xét nghiệm đầy đủ và chẩn đoán chính xác.
Hiện nay chưa có phương thức điều trị đặc hiệu cho buồng trứng đa nang. Việc điều trị thay đổi theo mục đích như điều trị triệu chứng kinh nguyệt không đều, nam hóa hay điều trị vô sinh. Nếu bệnh nhân có nhu cầu điều trị vô sinh khi đó bác sỹ sẽ cho dùng các loại thuốc kích thích sự phát triển nang noãn. Bên cạnh các phương thức điều trị nội khoa, có thể tiến hành mổ nội soi đốt điểm trên bề mặt buồng trứng. Với trường hợp của em, nếu chưa có gia đình, vẫn có kinh tuy không đều chủ yếu là khám và theo dõi định kì 6 tháng hoặc 1 năm, có thể điều trị bằng thuốc nội tiết để điều kinh hoặc không điều trị gì. Nếu sau khi lập gia đình 1 đến 2 năm mà em không có thai nên khám sớm để điều trị em  nhé.
Chúc em sức khỏe.