Buồng trứng có nhiều nang nhỏ nên khó thụ thai?
Em chào chương trình. Em 24 tuổi lấy chồng được 8 tháng. Nhưng hiện tại em chưa có tin vui. Em rất hoang mang. Em đi siêu âm. Bác sĩ bảo buồng trứng có nang nhỏ và khả năng thụ thai khó hơn người khác, ngoài ra khi quan hệ với chồng thì rát và có chảy máu. Không biết là có ảnh hưởng gì tới sinh sản hay không? Và kinh nguyệt của em không đều. Rồi bị cả u xơ vú nữa. Có phải hệ nội tiết của em có vấn đề gì không khi mà em có các hiện tượng này. Mong chương trình tư vấn giúp em ạ

Chào em!
Hội chứng buồng trứng đa nang là bệnh gây ra do tình trạng rối loạn nội tiết và là một trong những nguyên nhân thường gặp gây vô sinh do không rụng trứng hay rối loạn phóng noãn. Trong hội chứng buồng trứng đa nang thường là những người có sự gia tăng bất thường về nồng độ Testosterone và LH, những chất này sẽ làm gián đoạn quá trình phát triển của nang noãn. Buồng trứng xuất hiện nhiều nang nhỏ (từ 6 – 10 nang < 10mm) do nang noãn không phát triển được, trứng không thể trưởng thành và không có hiện tượng rụng trứng. Do đó em nên đi kiểm tra nội tiết tố và siêu âm để bác sỹ có kết luận mình có bị hội chứng buồng trứng đa nang hay không?
Nếu bị hội chứng này thì việc điều trị khá khó khăn do chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu, nên việc điều trị để có thai cần phải sử dụng thuốc kích trứng hoặc nội soi đốt điểm bề mặt buồng trứng để giúp quá trình phóng thích trứng dễ dàng hơn. Các biểu hiện kinh nguyệt không đều, béo phì, rậm lông, mụn, rụng tóc,...đều là do nguyên nhân bất thường nội tiết trong hội chứng này gây nên. Còn về u xơ tuyến vú thì chưa thể khẳng định được ngay mà cần đi khám ở chuyên khoa ung bướu em nhé. Nếu là u lành có thể do nội tiết gây ra, còn nếu là u ác, hay còn gọi là ung thư thì khi đó em cần điều trị để tránh nguy hiểm em nhé.
Chúc gia đình sớm có tin vui.