Buồng trứng không có nang trứng thì có khả năng mang thai?
Em năm nay 24 tuổi, mới lập gia đình. Chu kỳ kinh nguyệt của em không đều thậm chí cả năm mới có 1 lần, mỗi lần có khá nhiều. Em có đi khám thì bác sĩ nói tử cung của em nhỏ hơn bình thường, hiện tại buồng trứng không có nang trứng, không có dấu hiệu của chu kỳ kinh nguyệt và có kê cho em thuốc Femifotil. Cho em hỏi tình trạng của em nên dùng thuốc gì và em có khả năng mang thai không ạ? Em cảm ơn chương trình.

Chào em,
Không rõ em đi khám phụ khoa như vậy có làm thêm xét nghiệm nội tiết không? Bác sĩ nói tử cung của em nhỏ, vậy kích thước của tử cung của em cụ thể như thế nào? Buồng trứng là tuyến sinh dục của nữ, có 2 buồng trứng ở 2 bên, trong buồng trứng chứa rất nhiều những nang trứng nhỏ. Trong độ tuổi sinh đẻ, hàng tháng có một nang noãn chín, nang này phóng ra một noãn (vào giữa vòng kinh). Đây gọi là hiện tượng phóng noãn. Sự sản sinh ra noãn là chức năng quan trọng của buồng trứng, quyết định cho việc thụ thai được hay không. Khi noãn gặp tinh trùng và tinh trùng chui được vào noãn tạo nên mầm mống đầu tiên của sự sống.
Kết quả siêu âm của em trong 2 buồng trứng lại không có bất kỳ nang trứng nào thì nó sẽ ảnh hưởng và tác động đến khả năng sinh sản của em về sau. Trường hợp của em nên đi kiểm tra lại, cần thiết phải làm thêm các xét nghiệm chuyên sâu như xét nghiêm nội tiết... để có phương pháp hỗ trợ cụ thể.
Ngoài việc buồng trứng không có bất kỳ nang trứng nào trong buồng trứng, tử cung của em cũng bị teo nhỏ đi. Tử cung có kích thước trung bình tối thiểu là dài 3,8cm, rộng 3,7cm và dày 2,7cm. Nếu kích thước tử cung của bạn không tương ứng với độ tuổi và nhỏ hơn so với kích thước tối thiểu này được xem là tử cung nhỏ. Khi tử cung quá nhỏ sẽ làm ảnh hưởng chu kỳ kinh nguyệt của em, vì hiện tại buồng trứng không có bất kỳ nang noãn nào cả, vậy nên sẽ ảnh hưởng tác động đến nội tiết bên trong cơ thể của em, khiến ức chế đến việc tăng sản của niêm mạc tử cung trong giai đoạn này.
Hiện tại với kết quả hiện tại, khả năng sinh sản tự nhiên của em so với những người khác cũng sẽ thấp hơn so với người bình thường. Em vẫn còn trẻ vậy nên chưa phải là đã hết hi vọng, hiện tại có rất nhiều phương pháp điều trị vô sinh cũng như hỗ trợ sinh sản tiên tiến, em không nên quá lo lắng.
Chúc em sức khỏe!