Bướu cường giáp có ảnh hưởng tới sinh sản không?
Cháu chào bác sĩ, cháu đang hoang mang mong bac sĩ tư vấn dùm cháu. Cháu năm nay 27 tuổi là nữ chưa kết hôn cháu bị phát hiện, bị bệnh bướu cường giáp gần đây và đang điều trị được 5 tháng. Cháu nghe nói bị bệnh bướu cường không thể có con được có đúng như vậy không ạ mong bác sĩ tư vấn dùm cháu, cháu xin cám ơn bác sĩ

Chào em,
Rối loạn chức năng tuyến giáp là một trong những rối loạn nội tiết phổ biến nhất ảnh hưởng đến phụ nữ ở độ tuổi sinh đẻ. Và cường giáp là một dạng rối loạn chức năng tuyến giáp phổ biến. Tuyến giáp là một tuyến nội tiết nằm tại vùng cổ, phía trước khí quản, có nhiệm vụ tạo ra và phóng thích các hormone tuyến giáp vào máu. Để cơ thể hoạt động bình thường, tuyến giáp cần sản xuất đúng lượng hormone tuyến giáp cần thiết cho sự hoạt động của cơ thể. Nếu sản xuất quá nhiều, có thể tăng tốc đáng kể sự trao đổi chất của cơ thể, làm giảm cân đột ngột, nhịp tim nhanh hoặc không đều, ra mồ hôi và căng thẳng hoặc khó chịu.
Nếu lượng hormone này không đủ, tế bào sẽ hoạt động chậm lại dẫn tới làm chậm quá trình chuyển hóa của cơ thể. Nguyên nhân gây vô sinh do cường giáp ít gặp hơn nhược giáp, nhưng chúng cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và sức khoẻ sinh sản. Cường giáp làm rối loạn chu kỳ kinh nguyệt và khả năng mang thai (do khó thụ thai) và cũng có thể gây ra sẩy thai ở thai phụ. Về trường hợp của em, khi điều trị bệnh ổn định vẫn có thể mang thai được. Để kiểm tra về mức độ ảnh hưởng sau điều trị bệnh em nên tới các bệnh viện chuyên khoa sản để kiểm tra tổng quát về sức khỏe sinh sản của mình mới có thể xác định được mức độ ảnh hưởng của bệnh em nhé. Mình cũng không nên lo lắng quá nhiều, sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe.
Chúc em sức khỏe