Cả năm không có kinh lấy một lần là dấu hiệu teo buồng trứng?
Con gái tôi sinh năm 1996. Hiện đang du học bên Nhật. Cháu trước đây chu kỳ kinh nguyệt không đều. Hai hay ba tháng mới bị một lần. Nhưng mỗi lần bị kéo dài cả chục ngày. Từ khi du học bên Nhật đã một năm nay cháu chưa thấy có kinh nguyệt lần nào. Gần đây lại thấy đau bụng dưới âm ỉ, tóc rụng nhiều. Tôi rất lo lắng. Vậy đây có phải hiện tượng bị teo buồng trứng hay không? Có thể bị vô sinh hay không? Mong bác sĩ tư vấn giúp ạ!

Chào bạn!
Hiện tại bạn đang lo lắng cho vấn đề sức khỏe sinh sản của con gái khi cháu đã 23 tuổi nhưng kinh nguyệt không đều,dạo gần đây khi cháu đi du học bên Nhật Bản thì đã 1 năm không có kinh nguyệt trở lại. Thực ra về vấn đề kinh nguyệt không đều thì có thể chia làm 2 trường hợp là kinh nguyệt không đều do vấn đề cơ địa, hoặc thể chất, dinh dưỡng, tâm lý ảnh hưởng, và trường hợp thứ hai là do các bệnh lý, có thể là các bệnh lý nội tiết của cơ thể như bệnh ở tuyến yên, tuyến giáp, tuyến thượng thận, và cũng có thể là bệnh tại cơ quan sinh sản như buồng trứng, tử cung... Cháu nhà bạn trước đây ở nhà kinh nguyệt không đều, gần đây sang Nhật có thể do học tập căng thẳng, ăn uống nghỉ ngơi không điều độ làm cho tình trạng kinh nguyệt rối loạn thêm trầm trọng, nhưng cũng có thể là do cháu có bệnh lý gì đó. Điều này cần phải qua thăm khám mới có thể đi đến kết luận một cách chính xác được.
Vì thế bây giờ nếu cháu đang ở bên Nhật chị có thể động viên cháu đi khám bệnh tại cơ sở y tế bên đó. Mình cũng không nên lo lắng quá vì chất lượng thăm khám của các cơ sở y tế bên Nhật Bản được đầu tư rất tốt nên việc kiểm tra cũng sẽ cho kết quả với độ chính xác cao. Hoặc nếu do rào cản về ngôn ngữ, thủ tục nên cháu chưa thể đi khám được ngay thì cũng có thể chờ một dịp nào đó cháu về Việt Nam mình động viên cháu đi khám ở những bệnh viện chuyên khoa phụ sản để được  bác sỹ thăm khám, siêu âm,xét nghiệm nội tiết đầy đủ, khi đó mới đánh giá được khả năng sinh sản của cháu sau này thế nào và nếu có thể bác sỹ sẽ tư vấn phương pháp điều trị cho cháu từ bây giờ để tránh làm bệnh nặng lên bạn nhé.
Chúc gia đình sức khỏe!