Cần làm gì để khắc phục tình trạng khô hạn ở tuổi 20 ?
Chào chương trình,
Em là nữ, năm nay 20 tuổi. Đợt năm ngoái do thiếu hiểu biết em đã đi thụt rửa ở phòng khám liên tục. Mỗi lần thụt rửa người ta đều rửa và liên tục lau khô bên trong âm.đ em nhiều lần, đã khiến âm.đ em không còn tiết được nhiều dịch khi q.h nữa, và có lúc rất khô. Em đã thử uống tinh dầu hoa anh thảo và uống nhiều nước nhưng cải thiện không nhiều, xin chương trình cho em lời khuyên.
Em xin cảm ơn chương trình.

Chào em,
Tình trạng vùng kín của em bị khô khi mới độ tuổi 20, có nhiều nguyên nhân dẫn tới ngoài nguyên nhân do thói quen thụt rửa âm.đ. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến chứng khô âm.đ chủ yếu bởi sự suy giảm nồng độ hormone sinh dục nữ và viêm phụ khoa.  Em đã đi thụt rửa ở ngoài phòng khám, không biết là do nguyên nhân bệnh lý gì mà phải làm như vậy? Có thể do trong quá trình can thiệp thủ thuật làm tổn thương đến tuyến tiết chất nhày, nhưng cũng có thể là do viêm nhiễm chưa được điều trị triệt để. Ngoài ra, các nguyên nhân dẫn tới hiện tượng này của em có thể đến từ các thói quen sinh hoạt như thức khuya, nhịn ăn hoặc ăn quá ít chất béo để giảm cân, sử dụng dung dịch vệ sinh hoặc sữa tắm để vệ sinh vùng kín , tâm lý căng thẳng, stress,... trong một thời gian kéo dài. Khi em gặp các bệnh lý phụ khoa thì cũng sẽ có thể gây ra tình trạng khô vùng kín.
Khô âm.đ khi em còn quá trẻ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đời sống vợ chồng hiện tại hoặc sau này của em. Bởi vậy, em cần lên kế hoạch cụ thể và lâu dài để khắc phục vấn đề này. Em cần bổ sung cân bằng các chất dinh dưỡng, đặc biệt là rau xanh, hoa quả để bổ sung vitamin. Có thể cắt giảm chất béo, nhưng không được loại bỏ hoàn toàn khỏi thực đơn ăn uống.Vệ sinh sạch sẽ vùng kín bằng nước ấm vào những ngày bình thường và sử dụng thêm dung dịch vệ sinh vào ngày đèn đỏ hoặc ngày rụng trứng – khi mà dịch nhầy tử cung tiết ra nhiều. Lưu ý không thụt rửa sâu vào bên trong âm.đ. Sau khi vệ sinh, cần lau sạch vùng kín bằng khăn khô mềm. Mặt khác, em cũng cần phải giữ cho mình một tinh thần thoải mái, suy nghĩ tích cực, làm việc vừa sức, nghỉ ngơi hợp lý, tránh thức khuya quá 23h00,... như vậy tình trạng này của em sẽ dần dần trở về trạng thái bình thường. Nếu đã khá lâu tình trạng của em không được cải thiện thì khuyên em nên đến các bệnh viện lớn để thăm khám và điều trị
Chúc em và gia đình nhiều sức khỏe.