Cần làm gì để sớm có kinh nguyệt khi đã 15 tuổi ?
Chào bác sĩ,
Năm nay cháu 15 tuổi rồi nhưng vẫn chưa có kinh nguyệt. Ngực cháu bắt đầu phát triển từ năm 13 tuổi nhưng khá nhỏ, lông nách và lông mu có mọc nhưng rất ít. Dạo gần đây cháu hay bị són ra một chất lỏng màu trắng trong, hơi nhầy ra quần. Bác sĩ cho cháu hỏi như vậy cháu có bị bệnh gì không ạ? Và làm sao để cháu có kinh nguyệt sớm hơn ạ?
Cháu xin cảm ơn bác sĩ ạ.

Chào cháu,
Theo những gì cháu kể trong thư, chất lỏng màu trắng trong, hơi nhầy được tiết ra từ vùng kín của cháu rất có thể là khí hư sinh lý. Khí hư là một dấu hiệu đánh dấu sự phát triển và hoạt động của cơ quan sinh dục nữ. Hiện tượng xuất hiện khi nữ giới bước vào độ tuổi dậy thì và giảm dần ở thời kỳ mãn kinh. Đây cũng là cũng là dấu hiệu cho thấy cháu sắp sửa có kinh nguyệt.
Thông thường, khi các bạn gái bước vào giai đoạn dậy thì, ngực và lông mu sẽ phát triển trước sau đó mới có kinh nguyệt, hông sẽ rộng ra và bắt đầu xuất hiện những đường cong, chiều cao và cân nặng tăng lên nhanh chóng. Cho nên cháu không cần quá căng thẳng việc mình đã có ngực với lông mu mà vẫn chưa có kinh nguyệt ở tuổi 15. Việc cháu có ngực nhỏ và lông mu ít sẽ không gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe nên cháu có yên tâm về chúng.
Nếu muốn mình sớm có kinh nguyệt, trong thời gian này cháu cần phải ăn uống điều độ và đúng bữa, không nhịn ăn hay bỏ bữa (đặc biệt là bữa sáng), có chế độ học tập, nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ giấc, tập luyện thể dục thường xuyên nhưng không được quá sức, tránh thức khuya, căng thẳng, stress,... Cháu cũng cần phải chú ý vệ sinh vùng bộ phận sinh dục của mình sạch sẽ mỗi ngày để vùng kín không bị ngứa ngáy, viêm nhiễm. Lưu ý, cháu tuyệt đối không được thụt rửa sâu vào trong â.m đ.ạ.o. Một số trường hợp hiếm gặp có kinh nguyệt muộn hơn bình thường, điều này có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Nếu sau một thời gian nữa (khoảng 6 tháng cho đến 1 năm) thì cháu có thể trao đổi với gia đình để bố mẹ cho cháu đi bác sỹ kiểm tra, khi đó có thể giúp khẳng định cụ thể hơn về việc cháu có kinh muộn chỉ là do vấn đề sinh lý của cơ thể hay là do bệnh lý nào đó ảnh hưởng đến.
Mong cháu luôn vui vẻ và khỏe mạnh!