Cần làm gì khi bị yếu sinh lý do bệnh đái tháo đường ?
Chào bác sỹ,
Em là nam, năm nay 35 tuổi bị tiểu đường 2 năm nay và đang uống thuốc Panfor SR-500( ngày 1viên). Nhưng giờ cảm thấy qh vợ chồng yếu đi nhiều. Hiện tại. em đang rất lo lắng nên mong được bác sỹ tư vấn em nên uống thuốc gì để cải thiện qh vợ chồng mà vẫn ổn định được đường huyết ? Rất mong được bác sỹ tư vấn ạ.
Em xin cảm ơn.

Chào em,
Trên thực tế, cả nam giới và nữ giới khi mắc bệnh lý tiểu đường ( đái tháo đường ) đều có nguy cơ bị yếu sinh lý, suy giảm khả năng t.d. Nam giới thường gặp hiện tượng này phổ biến hơn với tỷ lệ cao gấp 4 lần so với nam giới bình thường. Các bất thường về sinh lý của nam giới khi mắc phải bệnh tiểu đường có thể là suy giảm ham muốn td, rối loạn cương, dv không đạt đủ độ cương cứng khi qh, rối loạn x.tinh, x.tinh sớm, không đạt được khoái cảm sau khi qh... Nguyên nhân chủ yếu gây ra các vấn đề này cho nam giới khi bị bệnh tiểu đường là do nồng độ hormone testosterone trong cơ thể bị suy giảm bởi nồng độ đường glucose trong máu cao cùng với sự rối loạn chuyển hóa. Mặt khác,chức năng hệ tim mạch, hệ tuần hoàn, hệ thần kinh bị giảm sút khi bị tiểu đường cũng là nguyên nhân khiến cho khả năng td bị giảm sút.
Về vấn đề em nên sử dụng loại thuốc nào để cải thiện sinh lý mà vẫn được ổn định được đường huyết, thì rất khó, và hiện nay chưa có loại nào đảm bảo được duy trì cả 2 vấn đề đó. Tuy nhiên vẫn có thể bổ sung một số thực phẩm chức năng hỗ trợ tăng cường sinh lý, song song với việc sử dụng thuốc ổn định đường huyết. Tốt nhất em nên trao đổi trực tiếp với bác sĩ đã điều trị và theo dõi bệnh lý cho em trong suốt thời gian qua. Bởi bác sĩ chỉ được phép kê thuốc khi có sự thăm khám trực tiếp với người bệnh. Bên cạnh đó, để cải thiện sức khỏe sinh lý của mình em không nên chỉ trông chờ vào việc sử dụng thuốc mà cần phải có sự thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt theo chiều hướng tích cực, tốt cho sức khỏe. Cụ thể như : hạn chế ăn đồ ngọt, chất đường bột, chất béo, bia rượu, thuốc lá; ăn tăng cường rau xanh, hoa quả, uống nhiều nước, cá biển, ngũ cốc nguyên hạt... Có thể bổ sung thêm một số thực phẩm có tác dụng tăng cường sinh lý như hàu, chuối, thịt bò, nấm, giá đỗ. Tăng cường tập thể dục thể thao hàng ngày, hạn chế thức khuya, thường xuyên thư giãn đầu óc ( nghe nhạc, đi dạo...), giảm những căng thẳng, stress không đáng có.
Chúc em và gia đình sức khỏe !