Cần làm gì khi gặp phải tình trạng tinh dịch vón cục ?
Chào bác sĩ,
Cháu năm nay 22 tuổi, đang sinh sống và làm việc tại nhật bản. Cháu th.d đến nay đã được 4 năm rồi. Nhưng gần đây cháu thấy t.trùng của cháu vón cục như thạch, bé như hột cơm. Cháu có tìm hiểu qua mạng thì được biết là tình trạng t.trùng vón cục. Cháu còn 2 năm nữa mới về nước. Nếu cháu không điều trị ngay thi có ảnh hưởng tới sức khoẻ sinh sản sau này không ạ ?Và cho cháu hỏi ăn gì để cải thiện t.trùng ? Mong bác sĩ tư vấn sớm giúp cháu với ạ.
Cháu xin cảm ơn bác sĩ ạ.

Chào cháu,
Thông thường, tinh dịch của nam giới khỏe mạnh sẽ có màu trắng xám, đôi khi hơi ngả vàng nếu đã lâu ngày không x.tinh. Tinh dịch bình thường sẽ có mùi, độ nhớt, quánh đặc trưng, sau khi tiếp xúc với môi trường ngoài 10 – 30 phút sẽ hóa lỏng. Nếu tinh dịch sau khi xuất ra có những hạt nhỏ như hạt cơm, bóp ra thấy bột mịn thì được gọi là t.trùng vón cục.
Tinh trùng vón cục là hiện tượng bất thường tại tinh dịch, dấu hiệu này cho thấy sức khỏe sinh sản của nam giới đang không ở trong trạng thái tốt nhất. Vì vậy, cháu cần phải lên cho mình một kế hoạch để cải thiện tình trạng này của mình. Nguyên nhân gây ra tình trạng t.trùng vón cục ở nam giới chủ yếu là x.tinh không thường xuyên ( lâu ngày không th.d, không qh ), uống ít nước, chế độ ăn thiếu chất dinh dưỡng, mức độ testosterone thấp,... Các bệnh lý sinh dục như viêm nhiễm sinh dục hay mắc các bệnh lây truyền qua đường t.d cũng có thể nguyên nhân gây ra tình trạng này.
Dựa vào các nguyên nhân trên, có thể thấy rằng để cải thiện chất lượng t.trùng hiện giờ của mình, cháu cần chú ý đến lối sống, chế độ dinh dưỡng hàng ngày của mình. Uống nhiều nước, ăn nhiều rau xanh, cân bằng dinh dưỡng trong khẩu phần ăn của mình, hạn chế đồ quá nhiều dầu mỡ, thức ăn nhanh,… Tích cực rèn luyện thân thể bằng cách tập thể dục, thể thao đều đặn mỗi ngày. Kết hợp với việc x.tinh thường xuyên hơn. Nếu sau một thời gian ngắn áp dụng phương pháp cải thiện số lần x.tinh của mình và chế độ sinh hoạt, tình trạng t.trùng vón cục không còn xuất hiện, cháu có thể yên tâm. Tuy nhiên, nếu tình trạng này vẫn tiếp tục kéo dài ngay cả khi đã áp dụng các biện pháp đã nêu trên thì cháu nên sắp xếp thời gian để thăm khám càng sớm càng tốt.
Chúc cháu khỏe mạnh và hạnh phúc !