Cần làm gì khi tinh hoàn bị chấn thương sau cú va đập với vợt ?
Thưa bác sĩ,
Hôm trước, mình đánh cầu thì vợt va chạm vào tinh hoàn. Lúc này, tinh hoàn của mình bị đau khoảng 5 phút thì bình thường lại nhưng nhìn tinh hoàn thì thấy sưng và có 1 đường màu tím. Khi sờ thì thấy bình thường không đau lắm. Bác sĩ cho mình hỏi nên theo dõi như thế nào ạ? Và khi nào cần đi gặp bác sĩ.
Xin chân thành cảm ơn.

Chào bạn,
Sau khi đọc những thông tin bạn gửi về cho chúng tôi, có thể nhận thấy rằng tinh hoàn của bạn đã bị chấn thương sau cú va đập với vợt cầu lông. Chấn thương tinh hoàn là một trong những chấn thương ở bộ phận sinh dục phổ biến của nam giới. Tình trạng này có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và khả năng t.d của nam giới, nếu như không được khắc phục sớm. Có đến 54% các nguyên nhân là do chơi thể thao, võ thuật gây ra, bởi lực va chạm mạnh của dụng cụ chơi và bạn chơi tác động mạnh trực tiếp vào bìu, 12% do tai nạn giao thông, té ngã, 16% do bất cẩn do leo cây, súc vật cắn, 7% do nắn bóp và đả thương...
Mặc dù, lớp bao trắng của tinh hoàn ( bao thớ dày trắng và không đàn hồi ở trong bìu ) có thể chịu được lực chấn thương tới 50kg. Thế nhưng, với một lực chấn thương trung bình phần chủ mô tinh hoàn có thể bị xuất huyết tạo ra khối máu tụ trong tinh hoàn. Với lực chấn thương mạnh hơn lớp bao trắng bị vỡ tạo ra tụ máu trong lớp tinh mạc. Sau chấn thương, nam giới sẽ có thấy đau dữ dội ở vùng bìu khởi đầu trên da bìu có những đám chấm xuất huyết, sau đó da bìu bầm tím tụ máu rõ, sưng to dần. Việc tinh hoàn của bạn bị sưng và có đường màu tím sau cú va đập là dấu hiệu cho thấy khu vực này đã xuất hiện tình trạng tụ máu. Với mức độ này thì phần đa không gây nguy hiểm lớn, nhưng nếu có điều kiện bạn vẫn nên đi thăm khám và kiểm tra càng sớm càng tốt, thay vì chỉ ở nhà theo dõi. Bởi dù là ở mức độ nhẹ nếu không được xử lý đúng cách cũng sẽ dẫn đến tình trạng viêm hoặc nhiễm trùng ở tinh hoàn, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe sinh sản và t.d của bạn.
Chúc bạn và gia đình nhiều sức khỏe !