Cần xét nghiệm gì để biết có bị buồng trứng đa nang không?
Em chào chương trình, em có một vài thắc mắc muốn được nghe bác sĩ tư vấn ạ
Bác sĩ cho em hỏi là cần phải làm xét nghiệm gì để biết buồng trứng có bị đa nang hay không. Em đi siêu âm đầu dò ở bv phụ sản trung ương, bác sĩ kết luận bình thường Vậy, siêu âm đầu dò có khám được buồng trứng không ạ Em xin cảm ơn !

Chào em!
Không có thử nghiệm cụ thể để chẩn đoán đặc hiệu hội chứng buồng trứng đa nang. Chẩn đoán là một trong những loại trừ, có nghĩa là bác sĩ xem xét tất cả các dấu hiệu và triệu chứng và sau đó sẽ phân tích và xác định tình trạng bệnh. Trong hội chứng buồng trứng đa nang người bệnh có sự gia tăng bất thường về nồng độ Testosterone và LH, những chất này sẽ làm gián đoạn quá trình phát triển của nang noãn. Buồng trứng xuất hiện nhiều nang nhỏ (từ 6 – 10 nang < 10mm) do nang noãn không phát triển được, trứng không thể trưởng thành và không có hiện tượng rụng trứng. Do đó qua xét nghiệm nội tiết, và siêu âm buồng trứng có thể cần thiết trong chẩn đoán.
Ngoài ra các bác sỹ dựa trên dấu hiệu lâm sàng như :Rối loạn kinh nguyệt, kinh thưa, kinh không đều hay vô kinh là những rối loạn về kinh nguyệt thường gặp trong hội chứng buồng trwusng đa nang. người bệnh thường gặp biểu hiện rậm lông, mụn, rụng tóc. 50% người mắc bệnh có biểu hiện béo phì do rối loạn trong quá trình chuyển hóa dẫn đến tình trạng phân bố mỡ không đồng đều. Để xác định tình trạng béo phì người ta dựa vào chỉ số BMI (>25) hay tỉ số vòng eo/vòng mông. Nên có thể kết quả định lượng cholessterol, triglyceride và dung nạp glucose qua xét nghiệm máu có thể sử dụng để phân biệt loại trừ với các bệnh rối loạn chuyển hóa có biểu hiện tương tự.
Hiện tại em đã đi khám ở bệnh viện Phụ Sản Trung Ương cho kết quả bình thường thì em không nên lo lắng nữa nhé.Siêu âm đầu do kết hợp với các cận lâm sàng khác có thể chẩn đoán được hội chứng buồng trứng đa nang em nhé.
Chúc em sức khỏe.