"Cậu bé" bị nhỏ lại do " tự sướng" quá đà có thể khắc phục được không ?
Chào bác sĩ,
Em năm nay 30 tuổi. Em q.h.t.d và thủ.d từ lúc 15 tuổi tới bây giờ với tần xuất cao, khoảng 1 ngày 2-3 lần (đa số là thủ.d) và bây giờ em bị x.tinh sớm, dương.v của em cũng bị teo lại. Lúc trước em đo thử thì được 15cm khi cương, giờ chỉ khoảng 9cm. Em cao 1m65 nặng 80kg, lúc trước em nặng 60kg. Bác sĩ cho em hỏi là nếu em hạn chế việc thủ.d và q.h thì dương.v của em có thể phục hồi lại kích thước giống như ban đầu không ? Nếu không được thì có cách nào khắc phục không ?
Em xin cảm ơn.

Chào em,
Thủ.d vốn là hoạt động nhằm giải quyết nhu cầu tâm sinh lý bình thường ở cả nam và nữ. Nó được chứng minh là rất tốt cho sức khỏe và tinh thần, tuy nhiên nếu bị lạm dụng nó sẽ trở thành nguyên nhân khiến cho dương.v nam giới bị teo, nhỏ và ngắn lại. Nguyên nhân khiến dương.v bị teo nhỏ lại  là do sự ma sát khi thủ.d sẽ khiến cho các cơ vòng, cơ trơn và tế bào bên trong dương.v bị chai hóa, thậm chí là xơ vữa. Từ đó, chúng bị mất dần độ đàn hồi và và kết quả là dương.v bị teo lại. Theo như, dữ liệu về chỉ số về chiều cao, cân nặng của em thì em đang có dấu hiệu thừa cân, đây cũng là một yếu tố nguy cơ khiến " cậu bé" nhỏ lại. Bởi, dươg.v là khu vực tập trung ít mỡ nhất, trong khi vùng bụng dưới và vùng mu lại là khu vực tập chung nhiều mỡ nhất. Do đó, khi nam giới bị béo phì, tăng cân, mỡ ở những khu vực này sẽ vùi lấp dương.v và khiến nó bị tụt vào bên trong.
Dương.v có thể tiếp tục phát triển trong 1 - 2 năm sau khi ngừng tăng trưởng chiều cao, hoặc 4 - 6 năm sau khi tinh hoàn đã phát triển hoàn thiện. Nhìn chung, kích thước dương.v sẽ đạt đến mức chuẩn năm 18 - 21 tuổi. Như vậy, ở độ tuổi 30 để tình trạng " cậu bé" trở về trạng thái ban đầu thì sẽ cần quá trình lâu dài và có thể cần có sự can thiệp của bác sĩ. Ngoài ra, để đảm bảo tốt nhất cho tình trạng sức khỏe của em về lâu dài, đặc biệt là sức khỏe sinh sản, tình dục, em cần phải có sự hạn chế tần suất thủ.d và q.h.t.d của mình, nên duy trì ở mức độ 1-2 lần/ tuần. Bên cạnh đó, em cũng cần tập thể dục thể thao thường xuyên, giữ tinh thần thoải mái, hạn chế những lo lắng, căng thẳng không đáng có, ăn uống điều độ, hạn chế những đồ nhiều dầu mỡ, đồ ngọt, rượu, bia, thuốc lá,... từ đó sẽ giúp cho sức khỏe của em được phục hồi nhanh chóng hơn.
Chúc em và gia đình nhiều sức khỏe.