" Cậu nhỏ" bị " tức tức" có phải là do khuẩn Gardnerella gây ra không ?
Thưa bác sĩ,
Hơn 1 năm trước em có hiện tượng hơi rát ở đầu dv và có làm PCR dịch niệu đạo thì cho kết quả dương tính với Gardnerella vaginalis. Nhưng bác sĩ nói vi khuẩn trên không gây ra hiện tượng trên và đã cho em điều trị với thuốc. Hiện giờ cứ cách mấy tháng em lại có hiện tượng hơi tức ở dv, chỉ thỉnh thoảng bị vài lần trong ngày,bị một lát xong tự mất hoặc khi em tập trung làm việc hay không để ý đến hiện tượng đó. Có lần đi khám về em chưa uống thuốc thì mấy ngày sau hiện tượng đó cũng không còn nữa. Em không có tiểu buốt hay đau rát gì cả. Em đã đi khám xét nghiệm máu với nước tiểu thì cho kết quả âm tính. Bác sĩ kết luận em bị rối loạn đau dạng cơ thể. Vậy nhờ bác sĩ tư vấn giúp em là em có cần làm lại xét nghiệm PCR lần nữa không ạ ?
Em xin cảm ơn bác sĩ ạ.

Chào em,
Gardnerella vaginalis là một loại tạp khuẩn có khả năng phát triển và gây viêm nhiễm cho bộ phận sinh dục nếu như vùng này không được vệ sinh sạch sẽ hàng ngày. Khi loại Gardnerella vaginalis có cơ nhân lên với số lượng lớn và gây viêm ở vùng kín của nam giới thì khu vực này sẽ xuất hiện hội chứng tiết dịch niệu nạo. Hội chứng này thường có các biểu hiện như có dịch/mủ chảy từ lỗ niệu đạo ở nam giới, kèm theo các triệu chứng khác như đái khó, đái buốt. Đây là lý do vì sao bác sĩ trao đổi với em là vi khuẩn không gây ra hiện tượng hơi rát, hơi tức ở dv của em. Việc em xét nghiệm PCR kiểm tra lại lần nữa là không thực sự cần thiết.
Đọc thư chúng tôi nhận thấy rằng, sau những lần thăm khám và xét nghiệm thì bác sĩ cũng đã xác định được căn nguyên của vấn đề mà em đang gặp phải đó là rối loạn đau dạng cơ thể. Điều này có nghĩa nguyên nhân khiến em thỉnh thoảng cảm thấy khó chịu ở dv là do tâm lý của em thay vì là một bệnh lý thực thể nào đó. Rối loạn đau dạng cơ thể được coi là một loại rối loạn triệu chứng cơ thể. Biểu hiện của tình trạng này là người bị thường không nhận thức được vấn đề về tâm lý bên dưới của họ và tin rằng họ có các bệnh lý về thể chất, do đó họ thường tiếp tục gây áp lực cho các bác sĩ để xét nghiệm thêm hoặc lặp đi lặp lại và điều trị ngay cả sau khi kết quả của một đánh giá kỹ lưỡng đã âm tính. Đa số những người gặp phải tình trạng này đều sẽ có những suy nghĩ, cảm xúc và mối quan ngại quá mức về các triệu chứng của cơ thể. Đôi khi các triệu chứng là cảm giác cơ thể bình thường hoặc khó chịu mà không biểu hiện một rối loạn nghiêm trọng. Điều này lý giải hiện tượng khó chịu dv của em xuất hiện nhiều lần trong ngày nhưng sẽ biến mất khi em không để ý đến nó để tập trung vào việc khác.
Thông qua những phân tích trên, có thể thấy rằng vấn đề mà em đang cần phải giải quyết không phải tình trạng hơi khó chịu ở dv mà là tâm lý lo lắng, bất an, căng thẳng của em. Trong thời gian này em hãy dành thời gian cho việc thư giãn đầu óc ( nghe nhạc, tập hít thở sâu, đi dạo, yoga...) để giảm bớt những lo lắng, bất an không đáng có. Bởi những vấn đề tâm lý này nếu để tiếp diễn kéo dài sẽ khiến cho sức khỏe của em bị giảm sút một cách nhanh chóng cả về thể chất lẫn tinh thần.
Chúc em khỏe mạnh và hạnh phúc !