Cấu trúc thưa âm cạnh buồng trứng là dấu hiệu của điều gì ?
Em chào bác sĩ,
Hai tháng trước e thử que thử thai thấy 1 vạch đậm, 1 vạch mờ. Khi bị chậm kinh 6 ngày, em đi xét nghiệm máu và thử beta được kết quả beta 33 và siêu âm thì không thấy gì bất thường về nhà ra máu như tới chu kỳ kinh. Sau đó cách ngày em đi thử máu 1 lần thì beta tăng chậm, siêu âm vẫn không thấy, niêm mạc mỏng dần. Sau 20 ngày theo dõi, bác sĩ điều trị cho em yêu cầu em tiêm MTX do với beta tăng chậm và niêm mạc mỏng thì thai không có cơ hội vào tử cung. Đến nay sau hơn 1 tháng điều trị beta em đã giảm từ 300 còn 30 đồng thời siêu âm lại được kết quả " Cạnh buồng trứng trái có cấu trúc thưa âm hình ống, trong lòng có vách không liên tục kích thước 60 x 35mm, bên trong có chứa một khối âm vang không đồng nhất kích thước 12.9mm". Em muốn hỏi " Cấu trúc thưa âm hình ống, trong lòng có vách không liên tục" đó là gì ạ? Có nguy hiểm không ạ? Liệu khối này theo thời gian có tiêu được không hay cần phải can thiệp ạ? Trường hợp của em có đúng là thai ngoài tử cung không thưa bác sĩ?
Em xin cảm ơn bác sĩ nhiều ạ.

Chào em,
Sau khi đọc nội dung thư em gửi về cho chương trình, chúng tôi nhận định rằng trường hợp của em đúng là có các dấu hiệu điển hình của tình trạng thai ngoài tử cung. Thai ngoài tử cung là tình trạng thai không làm tổ trong buồng tử cung mà lại nằm ở bên ngoài như vòi tử cung,  buồng trứng, cổ tử cung, ổ bụng... Khi phụ nữ gặp phải tình trạng mang thai ngoài tử cung thì bên cạnh việc có các dấu hiệu bình thường khi mang thai thì sẽ kèm thêm các triệu chứng bất thường như ra máu â.đ nhiều hoặc kéo dài, đau bụng, nồng độ hCG có dấu hiệu giảm dần hoặc tăng rất chậm, siêu âm không thấy thai trong tử cung...
" Cấu trúc thưa âm hình ống, trong lòng có vách không liên tục " mà em nói trong thư thực ra còn có tên gọi khác là khối thưa âm. Đây là một thuật ngữ được sử dụng trong siêu âm nhằm nói về mật độ hình ảnh mà máy siêu âm thu được khi tiến hành quét hình ảnh buồng trứng của người phụ nữ. Cấu trúc thưa âm hay khối thưa âm có thể là hình ảnh của một bên buồng trứng trái hoặc phải hoặc cả hai buồng trứng. Về trường hợp của em là ở cạnh buồng trứng trái.
Cấu trúc thưa âm ở trong trường hợp của em có thể dấu hiệu của u nang buồng trứng hoặc là khối thai ngoài tử cung đang quá trình đào thải ra ngoài. Để biết được tình trạng này có nguy hiểm tới sức khỏe của em hay không thì sẽ cần phải tái khám nhiều lần để nắm được sự phát triển, thay đổi của khối thưa âm này. Nếu khối thưa âm này là u cơ năng buồng trứng thì thường sẽ không gây hại đến sức khỏe sinh sản, sẽ tự biến mất sau 3 – 6 tháng tùy theo cơ địa và chế độ chăm sóc của mỗi người.
Nhìn chung, với tình trạng của em hiện giờ vẫn sẽ cần phải theo dõi thêm mới có thể đưa ra kết luận chắc chắn được. Cho nên trong thời gian này em vẫn cần tuân thủ theo đúng những chỉ định của bác sĩ và tái khám đều đặn theo đúng lịch hẹn để đảm bảo an toàn tốt nhất cho sức khỏe của em.
Chúc em có nhiều sức khỏe !