Cha mẹ nên làm gì khi thấy con trai tự sướng?
Xin chào các anh chị làm chương trình em là Hxxx năm nay em 37 tuổi em có con trai năm nay cháu 12 tuổi.gần đây em mới phát hiện cháu có xem phim người lớn.lúc đó em có cấm cháu và không cho xem điện thoại khi cháu ở một mình nữa.
Nhưng một hôm gần đây em lại phát hiện cháu thủ dâm khi cháu ở một mình trong phòng nhưng vì không biết phải giải thích với con như thế nào để con hiểu nên em không nói gì với cháu.giờ em muốn nhờ các anh chị trong chương trình tư vấn giúp em để em có cách giải thích tốt nhất cho cháu.em xin cảm ơn.

Chào bạn!
Thủ dâm là hành động tự kích thích bộ phận sinh dục của mình bằng tay hoặc dụng cụ tình dục để tạo khoái cảm và thỏa mãn tình dục. Trong một thời gian dài thủ dâm bị coi là xấu và một số người không có thiện cảm với thủ dâm, coi đó là một hành vi gây bệnh và gây ra rất nhiều điều tệ hại. Tuy nhiên thực chất bây giờ người ta đã chứng minh được rằng thủ dâm không hoàn toàn xấu, chúng cũng có những mặt lợi và những mặt hại, nên bạn cần có cái nhìn chính xác, khách quan nhất cho vấn đề này thì mới đưa ra được hướng giải quyết đúng đắn.
Ở độ tuổi trưởng thành thủ dâm đúng cách sẽ có thể tạo ra một số tác dụng tốt như giảm căng thẳng, stress, thỏa mãn nhu cầu tình dục, tạo giấc ngủ ngon, kiểm soát cảm xúc của bản thân, khám phá bản thân,...Tuy nhiên nếu thủ dâm nhiều, liên tục trong một thời gian dài gây một loạt các tác hại như: làm sức khỏe giảm sút, căng thẳng thần kinh. Thủ dâm nhiều sẽ làm lãng phí thời gian và khiến các em không tập trung vào việc học. Thực hiện hành động này thường xuyên và kéo dài đôi khi “lãnh cảm” với bạn tình khi có quan hệ thực sự về sau do quá quen với kích thích của thủ dâm đem lại. Thủ dâm mạnh tay, quá đà tự làm tổn thương chính mình, gây ra những vết trầy xước ở dương vật gây đau, chai sạn, biến dạng khi giai đoạn này cơ quan sinh dục vẫn phát triển. Thủ dâm có thể gây rối loạn chức năng cương dương, xuất tinh sớm khi quan hệ tình dục...
Cháu nhà mình năm nay 12 tuổi. Hiện nay thì do chế độ dinh dưỡng cùng một số yếu tố khác nên trẻ thường có xu hướng dậy thì sớm hơn so với thế hệ trước nên 12 tuổi đã biết đến ham muốn tình dục trong thời điểm này thì không phải là bất thường gì bạn nhé. Bước vào giai đoạn này trẻ sẽ có nhiều sự thay đổi. Khi này cơ thể phát triển vượt bậc, đặc biệt là cơ quan sinh dục phát triển về kích cỡ và bắt đầu có hoạt động sinh lý, được đánh dấu bằng lần xuất tinh đầu tiên. Khi này do sự phát triển tăng sản xuất các hoocmon sinh dục nam nên các em có ham muốn tình dục. Và khi đó thì cháu tìm cách giải quyết bằng cách thủ dâm. Tất nhiên ở thời điểm hiện tại cháu còn quá nhỏ cơ thể cũng như tâm sinh lý chưa phát triển đầy đủ chính vì thế
vai trò của bố mẹ là rất quan trọng trong vấn đề giáo dục giới tính cho cháu để định hướng đúng đường cho cháu.
Bạn nên chia sẻ với con những thay đổi của cơ thể khi bước vào độ tuổi này cũng như cho cháu biết tác hại của việc làm này bởi hiện tại cơ thể của con chưa phát triển đẩy đủ. Nếu con cứ tiếp tục hành vi như vậy có thể dẫn đến cơ thể xanh xao, yếu đuối, chóng mặt ù tai, khó tập trung, mất ngủ Nếu lặp đi lặp lại lâu dài sẽ ảnh hưởng không tốt đối với sức khỏe, viêm tuyến tiền liệt dẫn đến đi tiểu thường xuyên, nước tiểu có màu trắng đục, vùng bụng dưới và âm bộ khó chịu, đau lưng... Sau này khi con trưởng thành nếu vẫn nghiện chứng thủ dâm có thể bị xuất tinh sớm, xuất tinh mọi lúc nọi nơi, ngay cả khi đang ngủ hoặc khi chơi thể thao. Gia đình cũng nên quan tâm đến con sát sao hơn, tạo nhiều hoạt động vui chơi giải trí, dành thời gian chuyện trò cùng con, hạn chế cho dùng mạng xã hội hoặc các thiết bị điện tử cũng như giảm thiểu thời gian con ở một mình. Khi năng lượng của cháu được giải phóng từ những hoạt động thể chất cũng như con có nhiều mối quan tâm hơn trong cuộc sống, học tập thì con cũng sẽ không còn sa đà vào những chuyện kia nữa
Trong giai đoạn này cũng cần giáo dục cho cháu về sinh dục nam- sinh dục nữ, làm như thế nào thì sẽ có thai, quan hệ tình dục ở giai đoạn này sẽ để lại hậu quả gì, các bệnh lây truyền qua đường tình dục, các biện pháp an toàn để tránh thai và tránh các bệnh xã hội....Bạn không nên ngại vì đó là những điều cần thiết nhất cho cháu trong giai đoạn này khi mà cháu cũng rất xấu hổ, không dám chia sẻ cùng ai nên dễ dẫn đến "làm liều" và để xảy ra những hậu quả đáng tiếc. Do đó bố mẹ cần là người chủ động, nhẹ nhàng tâm sự để cùng con bước qua giai đoạn đầy "biến động" này và có một hành trang đầy đủ trước khi thực sự "vào đời".
Chúc gia đình sức khỏe.