Chậm kinh 1 tuần, xét nghiệm beta HCG
Chậm kinh 1 tuần, xét nghiệm beta HCG <0,1 là có thai hay không?
Xin chào bác sĩ em năm nay 26 tuổi ạ. Em có một vài điều đang rất lo lắng và rất mong bác sĩ giải đáp giúp em với ạ. Chu kì 2 tháng trước của em là ngày 30 hàng tháng. Các tháng khác sẽ vào khoảng 30-35 ngày. Tháng vừa rồi em có quan hệ vào ngày 25/8 và không dùng biện pháp tránh thai nào cả. Đến ngày 30 em không thấy có kinh nguyệt. Chậm 1 tuần em có đi xét nghiệm máu kết quả beta HCG <0,1. Tức là không có thai, nhưng đến giờ em chậm 11 ngày rồi. Và có rất nhiều dấu hiệu như có thai như vậy là sao ạ? Liệu em có thể có thai không bác sĩ? Mong bác sĩ cho em lời khuyên ạ.

Chào em!
Mang thai không có dấu hiệu điển hình nào cả mà phải dựa vào kết quả xét nghiệm và hình ảnh siêu âm, thì mới kết luận có thai hay không. Chu kỳ kinh nguyệt bình thường ở người phụ nữ từ 28-32 ngày, chu kỳ dưới 24 ngày được coi là chu kỳ ngắn, chu kỳ trên 38 ngày được gọi là chu kỳ dài. Xét nghiệm beta HCG trong vòng từ 10-14 ngày sau khi quan hệ nếu kết quả > 25 mUI/ml được coi là có thai.
Trường hợp của em chu kỳ kinh nguyệt không đều đã quan hệ tình dục mà không sử dụng biện pháp an toàn, nhưng kết quả xét nghiệm beta HCG <0,1 mUI/ml thì có thể khẳng định là em không có thai. Chậm kinh có thể do nhiều nguyên nhân gây ra như nội tiết tố, tăng cân, stress, do tác dụng phụ của thuốc tránh thai, thuốc kháng sinh, các bệnh phụ khoa... Em nên theo dõi thêm 2-3 tháng tới mà không có kinh nguyệt trở lại thì nên đến bệnh viện Phụ sản để bác sĩ thăm khám tổng quát, làm các xét nghiệm để có giải pháp điều trị phù hợp.
Chúc em sức khỏe!