Chậm kinh 10 ngày nhưng que thử thai lại chỉ có lên 1 vạch!
Thưa bác sĩ,
Bác sĩ cho em hỏi khả năng em đang mang thai hay chưa khi bị chậm kinh 10 ngày ạ? Trước đó em có uống thuốc tránh thai khẩn cấp loại 5 ngày. Em uống thuốc tránh thai sau ngày quan hệ khoảng 4 ngày do chồng em có quan hệ xuất vào trong. Hiện tháng này em đang bị chậm kinh khoảng 10 ngày ạ. Sau quan hệ khoảng 15 ngày, em có dùng que thử thai và báo lên 1 vạch. Trong thời gian này em có uống thuốc cảm cúm. 3 ngày sau em thử lại thì que vẫn lên 1 vạch. Thông thường, chu kỳ kinh của em thường cứ lên 1 tháng tầm 5 ngày( ví dụ tháng này có kinh ngày mông 1 thì tháng sau sẽ có kinh vào ngày mồng 5 và tháng tiếp theo sẽ có vào ngày mồng 10). Bình thường khi chuẩn bị có kinh em thường đau bụng dưới và đau ngực, đến bây giờ em vẫn chưa thấy đau lại và thử que vẫn lên 1 vạch. Xin bác sĩ tư vấn giúp em với ạ.
Em xin cảm ơn bác sĩ.

Chào em,
Sau khi đọc chi tiết những thông tin em gửi về, chúng tôi nhận thấy rằng nhiều khả năng là em không có mang thai. Hiện tượng chậm kinh của em rất có thể chỉ là tác dụng không mong muốn của thuốc tránh thai khẩn cấp mà em đã dùng trước đó. Thông thường, sau khi quan hệ khoảng 15 ngày hoặc khi bị trễ kinh khoảng 7-10 ngày que thử thai đã cho kết quả kiểm tra có độ chính xác cao. Theo đó, kết quả 1 vạch của các que thử thai em đã dùng là một dấu hiệu chứng tỏ em không có mang thai.
Do thành phần thuốc tránh thai khẩn cấp có khả năng làm thay đổi nội tiết tố, ức chế sự rụng trứng ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng dẫn đến rụng trứng muộn hơn. Theo đó, khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp kinh nguyệt của nữ giới thường sẽ bị rối loạn và đến chậm hơn so với những chu kỳ kinh trước. Tùy theo từng cơ địa và số lần uống thuốc tránh thai khẩn cấp mà sẽ có sự khác nhau về thời gian trễ kinh ở mỗi nữ giới. Có người sẽ chỉ bị chậm từ 3 – 7 ngày, nhưng cũng có người thời gian chậm kinh có thể lên tới vài tháng. Vì vậy, em cần chú ý nhiều hơn tới việc chăm sóc và nghỉ ngơi để kinh nguyệt sớm có sự ổn định trở lại như trước kia.
Chúc em và gia đình nhiều sức khỏe!