Chậm kinh có phải do "sốc" khi nhận tin người yêu đi Mỹ định cư?
Thưa bác sĩ, em đã chậm kinh đến hôm nay (15/4) là đã được 6 ngày. Hồi 19/3 em có nhận được 1 tin rất sốc đó là người yêu em sẽ đi Mỹ định cư, lúc biết em sốc và khóc rất nhiều trong cỡ 1 tuần đầu ( mỗi lần khóc kéo dài vài tiếng ). Bây giờ em đỡ rồi không nghĩ về nó nữa, cũng không khóc nữa. Cho em hỏi liệu em chậm kinh có phải do nguyên nhân trên không ạ? Em cảm ơn bác sỹ

Chào em!
Hiện tại thì em bị trễ kinh khoảng 1 tuần, em đang lo lắng không biết nguyên nhân nào khiến em bị hiện tượng trễ kinh như trên. Không rõ thời gian trước em và người yêu mình có quan hệ tình dục với nhau hay không, nếu có quan hệ thì có sử dụng biện pháp tránh thai nào hay không? Thời gian vừa qua em có bị bệnh lý gì hay phải sử dụng thuốc gì để điều trị hay không?
Về vấn đề trễ kinh thì có rất nhiều nguyên nhân gây ra. Những nguyên nhân như tâm lý căng thẳng, mất ổn định, chế độ ăn uống, ngủ nghỉ không đều đặn có thể gây ra tình trạng trễ kinh. Ngoài ra nếu có dùng thuốc thì cũng có thể gây ra tình trạng rối loạn nội tiết ảnh hưởng đến chu kỳ, hoặc quan hệ không an toàn thì cũng có nguy cơ mang thai ngoài ý muốn. Do đó hiện tại thì việc em nói rằng em có một biến cố ảnh hưởng đến tâm lý khá nặng nề trong thời gian vừa rồi, thì đó cũng có thể coi là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng của em. Nhưng để chắc chắn thì cũng chưa thể. Do đó bây giờ em nên kiểm tra lại xem mình chỉ có một nguyên nhân kể trên, hay có nguyên nhân nào khác không em nhé. Nếu nghi ngờ có thai, hoặc có những dấu hiệu bất thường như đau tức bụng dưới, trễ kinh kéo dài,thì em nên đi khám phụ khoa để được bác sỹ kiểm tra và tư vấn cụ thể dựa vào tình trạng thực tế của mình em nhé.
Chúc em sức khỏe!