Chậm kinh có thai hay không? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Chậm kinh có thai hay không?
Chào bác sĩ em mới chích mũi viêm gan B và mũi cảm cúm cách đây 1 tháng. Tiêm thủy đậu, rubela cách đây 2 tháng. Nhưng từ đầu tháng giờ vợ em đã uống 1 viên ngừa khẩn cấp cách đây 1 ngày có qh nhưng không dùng bao. Vợ em sợ có thai ảnh hưởng tới em bé nên em phải đi mua thêm 1 viên ngừa nữa nhưng chưa dám uống. Thêm nữa vợ em trễ kinh 1 tháng rồi nhưng thử thì không lên. Hiện cô ấy rất lo lắng và em thấy thương quá. Bác sĩ cho em hỏi thứ nhất tháng này vợ em uống 2 viên ngừa có ảnh hưởng gì về sau không ạ? Thứ 2 sao vợ em trễ kinh lâu vậy ạ? Cả hai vợ chồng đều đang rất lo lắng mong nhận được lời giải đáp của bác sĩ ạ.

Chào em!
Thuốc tránh thai khẩn cấp là phương pháp chữa cháy cho các trường hợp qh tình dục không an toàn. Tuy nhiên hiệu quả tránh thai thường không phải tuyệt đối, Tác dụng tránh thai sẽ bị giảm đi khi uống nhiều lần trong 1 tháng, khi uống liên tục 10 viên tránh thai khẩn cấp sẽ tương đương với 1 liều phá thai vậy nên không nên lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ gây hại cho sức khỏe.
Tiêm vacxin chỉ là đưa các kháng nguyên vào cơ thể để tạo ra các kháng thể nhằm mục đích phòng ngừa khi các tế bào lạ xâm nhập vào cơ thể. Việc em đã tiêm các loại vacxin thì không ảnh hưởng đến chất lượng tinh dịch đồ. Thông thường phụ nữ sẽ tiêm phòng trước ít nhất 1 tháng trước khi mang thai để tránh ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.
Trường hợp vợ em đã uống thuốc tránh thai khẩn cấp sau khi qh tình dục không an toàn, và chậm kinh 1 tháng thì em không nên quá lo lắng có thể là tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp gây nên. Vợ em nên thử thai bằng que thử thai hoặc làm xét nghiệm HCG trong máu để biết chính xác mình có thai hay không. Nếu trong vòng 2-3 tháng tới vợ em vẫn chưa có kinh nguyệt trở lại thì em nên đưa vợ đến bệnh viện Phụ sản để thăm khám và tìm ra nguyên nhân gây nên tình trạng chậm kinh là do đâu để có hướng xử trí sớm nhất.
Chúc 2 vợ chồng em sức khỏe!