Chậm kinh tuổi dậy thì là do nguyên nhân nào? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Chậm kinh tuổi dậy thì là do nguyên nhân nào?
Cháu năm nay 16 tuổi và bắt đầu bị kinh nguyệt từ năm 12 tuổi. Bình thường kinh nguyệt của cháu cũng không đều ( thường chậm 3-5 ngày hoặc sớm hơn 2-3 ngày) . Nhưng lần gần đây nhất là bị vào cuối tháng 6 . Tức là cháu đã chậm kinh hơn 2 tuần . Cháu cũng thường có thói quen xấu là thức rất muộn . Liệu đó có phải lí do cháu bị chậm kinh hay không hay là có thể do vấn đề khác nữa . Cháu thật sự rất lo lắng vì chưa lần nào cháu bị chậm nhiều ngày như vậy . Rất mong bác sĩ tư vấn cho cháu ạ , cháu xin cảm ơn !

Chào cháu!
Trong giai đoạn dậy thì chu kỳ kinh nguyệt thường chưa ổn định, không đều, có khi 3 -4 tháng mới có một lần, hoặc có tháng có đến 2 lần và mỗi lần có kinh có thể rất nhiều và kéo dài. Chính do nội tiết cũng chưa được ổn định làm cho chu kỳ kinh nguyệt không đều. Kinh nguyệt sẽ đi vào ổn định khi cháu bước vào độ tuổi trưởng thành và sớm nhất là sau 2 năm kể từ khi bắt đầu có kinh nguyệt. Rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì thường không có vấn đề gì đáng lo ngại.
Hơn nữa cháu có thể đang trong độ tuổi phải học hành căng thẳng thì việc kinh nguyệt không đều cũng là điều dễ hiểu thôi. Vì chu kỳ kinh nguyệt có đều hay không cũng thường phụ thuộc nhiều vào tâm lý của nữ giới, đặc biệt có những bạn học thi, thức khuya học bài, căng thẳng trong học tập, thi cử. Vì vậy nếu cháu thức khuya nhiều thì đó cũng có thể là một trong những nguyên nhân gây ra kinh nguyệt bị rối loạn. Bên cạnh đó, các bệnh lý tại buồng trứng, tử cung như u nang buồng trứng, đa nang buồng trứng, niêm mạc tử cung mỏng.
Trước hết cháu hãy tích cực tập luyện thể dục thể thao, ăn uống đầy đủ chất, không thức quá khuya để đảm bảo sức khỏe, nếu trong khoảng 1 tuần nữa mà kinh nguyệt vẫn không xuất hiện thì cháu nên nhờ mẹ đưa đi khám để bác sĩ cho dùng thuốc điều kinh nếu cần.
Thân ái!