Chất lượng "tinh binh" kém thì nên uống thuốc bổ gì ?
Em chào bác sĩ ạ,
Em năm nay 27 tuổi. Đi xét nghiệm t.trùng về kết quả như sau:
1. Màu sắc: trắng sữa
2. Thể tích 2ml
3. Ly giải 30 phút
4. pH 8.0
5. Mật độ 33×10^6/ml
6. Tổng số t.trùng 66×10^6
7. Tỷ lệ t.trùng sống 57%
8. Di động tiến tới (PR) 29%
9. Di động không tiến (NP) 25%
10. Bất động (IM) 46%
11. Hình thái bình thường 3%
Vậy kết quả trên em cần bổ sung thêm thuốc bổ gì để khỏe mạnh ạ?
Em xin cảm ơn bác sĩ.

Chào em,
Xét nghiệm tinh dịch đồ là xét nghiệm đánh giá số lượng và chất lượng t.trùng trong tinh dịch bước đầu. Theo tiêu chuẩn WHO, một kết tinh dịch đồ được coi là bình thường khi thời gian ly giải 15 - 60 phút, thể tích tinh dịch ≥ 1,5 ml, độ pH ≥ 7,2, mật độ t.trùng ≥ 15 x 10^6/ ml, độ di động PR ≥ 32%, hình thái bình thường ≥ 4%, tỷ lệ sống ≥ 58%. Dựa theo tiêu chuẩn này thì tỷ lệ t.trùng di dộng tiến tới và tỷ lệ t.trùng có hình thái bình thường đang hơi thấp so với tiêu chuẩn. Điều này ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến khả năng thụ thai hay có con của em.
Với kết quả tinh dịch đồ hiện tại, để cải thiện chất lượng t.trùng hiện giờ của mình em nên có một chế độ ăn uống lành mạnh, ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi, tránh bị stress, không hút thuốc lá, hạn chế uống thức uống có cồn ( rượu bia...), ngủ đủ giấc, không thức khuya, tập luyện thể dục thể thao hàng ngày, kiểm soát cân nặng hợp lý... Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho chất lượng t.trùng bị ảnh hưởng. Nếu nguyên nhân gây bệnh là do lối sống không lành mạnh thì em chỉ cần bắt đầu thay đổi lối sống của mình, hạn chế tối đa các tác nhân ảnh hưởng đến chất lượng và số lượng tinh. Còn nếu liên quan đến bệnh lý thì em sẽ phải sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ đã đưa ra. Chính vì vậy, việc em cần bổ sung loại thuốc bổ nào thì tốt nhất em nên hỏi trực tiếp bác sĩ đã thăm khám cho em để nhận được lời khuyên phù hợp nhất.
Chúc em và gia đình nhiều sức khỏe !