Chất lượng " tinh binh" không tốt thì khả năng có con có còn không ?
Chào bác sĩ,
Em năm nay 29 tuổi, đã kết hôn hơn 1 năm. Em đi khám thi bác sĩ bảo em bị giãn tĩnh mạch thừng tinh trái dãn d#2.3mm. Kết quả tinh dịch đồ của em là : Phần di động PR tiến tới 11%, NP không tiến tới 22%, tỉ lệ sống 38%, hình dạng bình thường 02%. Bác sĩ cho em hỏi như vậy em có khả năng có con không vậy bác ? Hai vợ chồng em cũng thả được 8 tháng vẫn chưa có thai. Mong bác sĩ tư vấn sớm giúp em với ạ.
Em xin cảm ơn bác sĩ ạ.

Chào em,
Xét nghiệm tinh dịch đồ là một trong những xét nghiệm quan trọng để chuẩn đoán khả năng sinh sản ở nam giới dựa trên các đánh giá chất lượng và số lượng t.trùng dựa trên quy định của tổ chức y tế Thế giới WHO. Một kết quả tinh dịch đồ được coi là bình thường khi đáp ứng được các tiêu chuẩn như thể tích tinh dịch > 2ml, khả năng di động lớn hơn 40%, trong đó di động tiến tới lớn hơn 32% tổng số t.trùng, tỉ lệ sống > 58%, hình thái bình thường khoảng nhiều hơn 4% . Dựa theo những tiêu chuẩn này có thể nhận thấy rằng chất lượng t.trùng của em đang không được tốt.
Đối với nam giới, việc có con hay không phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng t.trùng, nếu chất lượng t.trùng tốt, khỏe mạnh thì khả năng thụ thai sẽ cao hơn và ngược lại. Nếu chất lượng t.trùng không được tốt, yếu thì tỉ lệ thụ thai thành công sẽ bị giảm đi rất nhiều. Bởi t.trùng yếu gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình thụ thai và khả năng thụ thai thành công với trứng rất thấp. Như vậy, với chất t.trùng của em hiện giờ thì khả năng có con tự nhiên sẽ vẫn là có, song với tỉ lệ thấp. Bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh là một trong những nguyên nhân khiến cho chất lượng t.trùng bị suy giảm. Do vậy, em cần phải phối hợp với bác sĩ để khắc phục sớm vấn đề này của mình, để từ đó tăng tỷ lệ có con của mình. Với kích thước giãn của em thì phần lớn trường hợp bác sỹ sẽ chỉ định dùng thuốc điều trị, nếu mức độ giãn từ 3mm trở lên sẽ có chỉ định phẫu thuật cột tĩnh mạch thừng tinh.
Bên cạnh việc tuân thủ theo những hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ điều trị, để cải thiện chất lượng t.trùng của mình em còn cần phải  cải thiện chế độ dinh dưỡng hàng ngày, bổ sung đủ các nhóm dưỡng chất và tăng cường các thực phẩm có lợi cho sinh lực và hạn chế các thực phẩm có hại cho sức khỏe. Tạo cho mình một  lối sống tích cực, tăng cường tập luyện thể dục thể thao hàng ngày để cải thiện sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Nên tránh những áp lực và mệt mỏi trong cuộc sống bằng tư duy lạc quan, tích cực.
Chúc vợ chồng em sớm có tin vui !