Chảy máu sau khi khám phụ khoa, có nguy hiểm không? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Chảy máu sau khi khám phụ khoa, có nguy hiểm không?
Chào bác sỹ, em năm nay 19t và có quan hệ sớm. Tháng trước đi khám phụ khoa thì được bác sỹ kết luận là viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 2, soi tươi ctc bằng mỏ vịt thì thấy bề mặt ctc trợt đỏ, dễ tổn thương, về nhà thì em thấy có 1 ít máu ở vùng kín, bác sỹ cho em thuốc đặt và uống, 1 tuần sau em tái khám, lúc bác sỹ đặt mỏ vịt vào âm đạo thì em thấy đau nhưng 1 tí là hết. Đến nay đã được 2 tuần, hôm qua thì em có đi tầm soát ung thư, từ lúc bác sỹ đặt mỏ vịt đến lúc lấy ra thì âm đạo của em rất đau, về nhà thì thấy có máu nhiều, ướt đũng quần trong, đến hôm nay thì vẩn còn máu, máu hình sợi có lúc đỏ tươi có lúc nâu sẫm, em hoang mang quá. Không biết em bị gì vậy ạ?

Chào em,
Viêm lộ tuyến cổ tử cung là tình trạng các tuyến nằm bên trong ống cổ tử cung phát triển xâm lấn ra mặt ngoài của cổ tử cung. Do khi ra ngoài các tế bào này vẫn hoạt động và tiết dịch nên tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển gây tình trạng viêm nhiễm. Viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 2 là tình trạng viêm khá nghiêm trọng, nguy cơ tiến triển thành ung thư cổ tử cung cao.
Mặt khác, khi bác sĩ tiến hành mở khám cổ tử cung bằng mỏ vịt em có cảm giác hơi đau tức là do mỏ vịt có những kích thước khác nhau, có lẽ bác sĩ dùng mỏ vịt đủ để mở và quan sát rõ hơn bề mặt cổ tử cung đang tổn thương nặng một cách dễ dàng hơn. Cảm giác đau thực ra chỉ là cảm giác tức nặng vùng cơ phía âm đạo chứ khám mỏ vịt không hề làm tổn thương cơ quan sinh dục của em.
Thêm nữa, xét nghiệm Pap smear nhằm mục đích tầm soát ung thư cổ tử cung phổ biến và hiệu quả cao hiện nay. Đối với độ tuổi dưới 30 có nguy cơ thì nên đi kiểm tra định kì ít nhất là 1 năm/lần. Bác sĩ sẽ dùng mỏ vịt bộc lộ rõ phần cổ tử cung sau đó dùng que gỗ lấy sâu lớp tế bào nơi có tổn thương phết lên lam kính để gửi đi làm xét nghiệm. Thủ thuật này gây khó chịu nhẹ, nhưng không gây đau và thường có chảy máu sau khi lấy mẫu tế bào do vị trí viêm dễ chảy máu, cộng thêm nhất thiết phải lấy mẫu vào sâu lớp tế bào đáy để có xét nghiệm chính xác.
Tính chất máu có thể có màu đỏ tươi hoặc nâu thẫm, tuy nhiên số lượng không nhiều và kéo dài dưới 3 ngày là bình thường em nhé. Vì vậy em nên theo dõi khoàng 1 -2 ngày tiếp theo, nếu máu ra với số lượng ngày càng nhiều thì nên đi kiểm tra. Cũng cần lưu ý là nhất thiết phải điều trị dứt điểm tình trạng viêm lộ tuyến cổ tử cung vì em còn rất trẻ, viêm nhiễm có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe sinh sản của em sau này.
Chúc em mọi điều tốt lành!