Chỉ đặt thuốc thôi có giúp điều trị khỏi viêm lộ tuyến không ?
Xin chào bác sĩ,
Em có câu hỏi muốn hỏi bác sĩ . Em 25 tuổi đã có hai con do em không quan tâm đến vấn đề phụ khoa nên là tháng trước em bị ngứa với ra khí hư có mùi hôi nên em mới đi khám. Khám xong, bác sĩ cho kết quả viêm lộ tuyến độ 2. Theo em biết việc điều trị lộ tuyến rất là mất nhiều tiền . Mà bản thân em bây giờ không thể nghĩ đến việc chữa bệnh . Mọi đồng tiền mọi công sức của em lo cho con cái hết không bao giờ dành cái gì cho mình ngay cả khi biết mình bệnh cũng chẳng muốn chữa. Em muốn hỏi nếu như em chỉ đặt thuốc và nước rửa thì tình trạng viêm lộ tuyến có giảm không.Em cũng được biết thì viêm lộ tuyến là phải đốt nhưng sẽ mất nhiều tiền. Thật sự con số 10 mấy triệu để mà chữa trị khỏi thì quả là con số em không có mà chữa trị. Nếu như em không chữa trị không đốt thì bao lâu viêm lộ tuyến sẽ đi vào tử cung biến thành viêm tử cung, ung thư tử cung...vv các bệnh liên quan đến viêm tử cung ? Em muốn sau thời gian 2 năm em mới đủ điều kiện và thời gian để chữa trị triệt để thì có sao không ? Có gây nên biến chứng ung thư mà gây chết người không? Về phía chồng thì chồng em đã không ở nhà 3 năm. Em không có bạn tình nào mà sao em lại bị viêm nặng vậy ? Mong bác sĩ giải đáp thắc mắc của em. Em thấy mình hoang mang ăn không ngon ngủ không yên .
Em xin cảm ơn bác sĩ.

Chào em,
Thực tế mà nói, viêm lộ tuyến tử cung độ 2 là tình trạng khá phổ biến ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Tình trạng viêm lộ tuyến xảy ra khi các tế bào tuyến phát triển ở bên ngoài cổ tử cung. Bên ngoài cổ tử cung thường có các tế bào cứng (tế bào biểu mô). Vùng mà hai loại tế bào gặp nhau được gọi là vùng biến đổi. Đối với viêm lộ tuyến độ 2 thì vùng tổn thương đã chiếm 1/3 đến 2/3 diện tích lộ tuyến, được coi tình trạng bệnh ở mức trung bình.
Viêm lộ tuyến cổ tử cung là một tình trạng phụ khoa lành tính không có liên quan đến ung thư cổ tử cung hoặc các vấn đề sức khỏe gây ung thư. Nên sẽ không gây ra tình trạng ung thư tử cung như em nói. Tuy nhiên, không vì thế mà chủ quan bởi nó vẫn sẽ dẫn đến rất nhiều vấn đề cho sức khỏe của em. Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 2 có thể gây biến chứng sang các bệnh viêm nhiễm khác như nấm, viêm tắc vòi trứng hay viêm cổ tử cung,... Nếu không được điều trị thích hợp có thể gây tăng nguy cơ vô sinh - hiếm muộn cho. Thời gian xuất hiện biến chứng thì không ai có thể biết trước được bởi nó còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Thực ra, không phải cứ ai qh với nhiều bạn tình mới bị viêm lộ tuyến cổ tử cung đâu em. Tình trạng này cũng sẽ dễ gặp phải ở những người như bộ phận sinh dục không được vệ sinh sạch sẽ, nội tiết strogen tăng đột biến, nạo hút thai không đảm bảo, thủ thuật phụ khoa ( đặt vòng tránh thai, mổ u xơ...) hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân gì nhưng vẫn có thể bị.
Về việc điều trị, viêm lộ tuyến cổ tử cung từ cấp độ 2 là viêm lộ tuyến diện rộng, tùy theo quyết định của bác sĩ, nữ giới sẽ phải đặt thuốc, kết hợp uống thuốc (nếu cần) để hết viêm nhiễm sau đó áp dụng phương pháp diệt tuyến (đốt viêm lộ tuyến cổ tử cung). Như vậy việc em chỉ đặt thuốc và vệ sinh vùng kín không đủ để điều trị dứt điểm tình trạng bệnh hiện giờ của em. Tuy nhiên có một số trường hợp điều trị hết viêm sau đó thả để có con, sau khi sinh con xong mới điều trị vì khi đốt lộ tuyến có nguy cơ gây sẹo hẹp cổ tử cung (tỷ lệ thấp). Vì thế có đốt ngay hay không thì sẽ tùy tình hình bệnh thực tế của mình mà bác sỹ khám sẽ đưa ra chỉ định. Chi phí điều trị sẽ có sự khác nhàu giữa từng các cơ sơ y tế những sẽ không lên tới con số 10 mấy triệu như em nói. Không rõ chi phí này là bác sĩ thông báo cho em hay em chỉ tự tìm hiểu và nghe đồn ? Theo chúng tôi được biết chỉ việc điều trị chỉ trong vòng khoảng một vài triệu mà thôi. Chúng tôi nghĩ em nên tìm hiểu lại vấn đề này hoặc đến trực tiếp bệnh viện phụ sản của tỉnh hoặc tuyến trung ương để trao đổi lại.
Lo cho con lo cho cái được đầy đủ là việc mà bất kỳ người mẹ nào cũng sẵn sàng hi sinh để làm, tuy nhiên không vì thế mà thấy có bệnh mà không chữa. Việc điều trị sớm không chỉ giúp em phòng tránh được biến chứng mà còn em tiết kiệm được chi phí điều trị. Việc em để bệnh lâu, không chịu điều trị sẽ khiến chỉ khiến cho chi phi điều trị tăng lên gấp bội. Lúc này việc em tiết kiệm lo cho con cho cái sẽ càng khó khăn hơn rất nhiều. Chúng tôi mong em sẽ có sự lựa chọn sáng suốt cho chính mình và gia đình.
Chúc em và gia đình nhiều sức khỏe !