Chỉ "đau một bên ngực" mỗi khi đến kỳ, có đáng lo ngại???
Chào bác sĩ,
Em là nữ, năm nay 21 tuổi, kinh nguyệt của em rất ổn định, tới tháng không đau bụng kinh. Gần đây em phát hiện ngực của em một bên to, một bên nhỏ và lệch nhau về kích thước một cách rõ ràng (mắt thường có thể nhận thấy được). Bên to hơn thì hơi căng tức, bóp vào có cục và đau y như tới tháng, bên còn lại thì bình thường, cũng có cục nhưng không căng tức như tới tháng. Đã sắp tới ngày hành kinh nên bên ngực to hơn của em lại càng căng và đau hơn. Ngược lại, bên ngực kia vẫn bình thường và trơ ra như không tới tháng. Bình thường, nếu em tới tháng thì cả 2 bên ngực đều căng tức và đau như tình trạng của bên ngực to hơn hiện tại. Em có tìm hiểu trên internet, ngoại trừ những nguyên nhân nguy hiểm thì tình trạng ngực lệch có thể là do thói quen ngủ nghiêng về 1 bên (em ngủ hay đè bên ngực mà hiện tại đang to hơn). Nhưng hiện tại em chưa từng gặp trường hợp 1 bên căng tức, 1 bên không có dấu hiệu gì như vậy cả. Hiện tại sắp hành kinh nên ngực em càng lệch, em cảm thấy rất lo lắng. Hiện tại đầu tuần sau em được cấp BHYT thì sẽ đi khám ạ. Bác sĩ cho em hỏi tình trạng của em như vậy là có bình thường hay không? Có đáng quan ngại hay không? Cách khắc phục tình trạng đau tức 1 bên ngực này là như thế nào ạ?
Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều.

Chào em,
Khoảng một vài ngày trước kỳ kinh nguyệt, một số phụ nữ sẽ gặp phải triệu chứng nhức và đau vùng ngực. Nguyên do dẫn đến hiện tượng này là sự suy giảm của các hormone như estrogen và progesterone trước một chu kỳ. Những thay đổi trong hormone này có thể khiến hạch bạch huyết có trong ngực bị sưng trướng, dẫn tới đau ngực. Mặt khác, hiện tượng này cũng có thể bị gây ra bởi một loại hormone khác là prolactin - nội tiết tố kích thích sản xuất sữa trong cơ thể phụ nữ. Loại hormone này có thể xuất hiện ngay cả với những người không mang thai. Đau vú đến kỳ thường xảy ra ở cả hai vú, thường đi kèm với cảm giác nặng nề hoặc đau đớn lan đến nách và cánh tay. Cơn đau thường nghiêm trọng nhất trước chu kỳ kinh nguyệt và thuyên giảm khi chu kỳ kết thúc.
Tuy nhiên, trong một vài trường hợp, do các tế bào ở một bên ngực nhạy cảm hơn với tác động của hormone estrogen, progesterone nên sẽ có xu hướng đau hơn bên còn lại. Điều này khiến cho nhiều chị em phụ nữ cảm thấy mình chỉ bị căng tức ở một bên thay vì hai bên. Đây rất có thể nguyên nhân gây ra vấn đề mà em đang gặp phải. Với nguyên nhân này thì thường không quá lo ngại và sức khỏe của em sẽ không bị ảnh hưởng quá nhiều. Thế nhưng, em vẫn cần phải đi đến cơ sơ y tế chuyên khoa thăm khám. Bởi chỉ có thăm khám trực tiếp mới có thể xác định chính xác vấn đề mà em đang gặp phải, còn ở đây mới chỉ là phỏng đoán của chúng tôi dựa vào những mô tả trong thư của em mà thôi.
Hiện nay có rất nhiều phương pháp có thể cải thiện tình trạng ngực to ngực nhỏ ở nữ giới. Tập thể dục là một trong những cách giúp cải thiện tình trạng ngực bên to bên nhỏ cũng như giúp cải thiện sức khỏe cũng sức khỏe. Để cải thiện tình trạng ngực không đều thì em nên tập đẩy tạ với cân nặng vừa phải và thực hiện đẩy đều đặn mỗi ngày 15 phút. Thực hiện đẩy tạ với bên ngực nhỏ hơn như bên ngực trái có kích thước bé hơn thì tập tạ bên tay trái và ngược lại. Massage ngực cũng được xem là liệu pháp tốt nhất cho những người có ngực bên to bên nhỏ. Mỗi ngày em chỉ cần dành ra 15 phút để thực hiện các bài massage ngực ở bất cứ thời điểm nào trong ngày.
Chúc em luôn khỏe mạnh và hạnh phúc!