Chỉ khâu tầng sinh môn "tiêu" quá nhanh, nên xử trí ra sao? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Chỉ khâu tầng sinh môn "tiêu" quá nhanh, nên xử trí ra sao?
Em sinh con được 8 ngày rồi, nhưng ngày thứ 5 đã có dấu hiệu hở vết may tầng sinh môn. Em đi khám thì được bác sĩ nói do chỉ tiêu tan nhanh và cho kháng sinh về uống. Lúc này chỉ mới tan 2 mũi khâu tầng sinh môn. Sang ngày thứ 7 thì lại tan thêm 1 mũi khâu (3mũi khâu tầng sinh môn).
Cho em hỏi là chỉ tiêu tan nhanh vậy thì những mối khâu tiếp theo cũng sẽ tan nhanh vậy luôn phải không ạ? Chỉ tan hết khi vết khâu chưa lành thì có phải làm sao, mong bác sĩ tư vấn giúp em.

Chào em,
Trong quá trình sinh nở theo đường tự nhiên, phần lớn các sản phụ khi sinh, đặc biệt là sinh con đầu lòng thường được rạch tầng sinh môn với mục đích mở rộng âm đạo và âm hộ, giúp thai nhi lọt ra dễ dàng, đồng thời phòng ngừa trình trạng rách tầng sinh môn có thể xảy ra. Thông thường, nếu được chăm sóc cẩn thận và không có bất cứ biến chứng nào “phát sinh” thì sau khoảng 2-3 tuần vết khâu sẽ tự lành và qua 1 tháng thì sẽ ổn định, phục hồi cảm giác bình thường.
Về trường hợp của em, nếu chỉ tan nhanh ở các mối khâu trước thì cũng không thể loại trừ các mối khâu khác cũng sẽ tan nhanh em nhé. Còn nếu tan chỉ quá nhanh mà tầng sinh môn của mình vẫn rách hở. Thì em cần tới các bệnh viện chuyên sản khoa để thăm khám và khâu lại tầng sinh môn. Bởi vết khâu tầng sinh môn bị bục chỉ sẽ dễ dàng gây ra các nhiễm trùng. Khi vết khâu tầng sinh môn bị đứt chỉ sẽ làm cho quá trình hồi phục diễn ra chậm, gây đau đớn và để lại sẹo. Chính vì vậy các nên giải quyết và xử lý nhanh chóng vấn đề này tránh những nguy hiểm biến chứng có thể xảy ra. Thời gian này em nên đặc biệt chú ý vệ sinh vùng kín nhẹ nhàng, đúng cách, luôn giữ vùng kín khô ráo vì vết thương thở ở vùng này rất nhạy cảm và hay bị nhiễm trùng em nhé.
Chúc em sức khỏe.