Chỉ là "đến tháng" thôi, mà sao như bị "trời hành"?
Chị cho em hỏi, tại sao mỗi lần em đến tháng thì bụng em đau inh ỏi, đau vật vã. Chưa hết, em không chỉ đau bụng mà cả người còn toát hết mồ hôi, ra ngoài nắng hay ánh sáng thì choáng váng. Cảm giác hết sức khó chịu. Vậy cho em hỏi cách để khác phục bớt đau phải làm sao ạ ?

Chào em!
Cảm ơn em đã tin tưởng và gửi gắm câu hỏi của mình đến cho chương trình www.cuasotinhyeu.vn chúng tôi. Vấn đề em đang gặp phải là bị đau bụng kinh và choáng váng trong những ngày "đèn đỏ". Thực ra tình trạng đau bụng kinh là vấn đề không ít chị em gặp phải. Mức độ đau của từng người có sự khác nhau, tuy nhiên đa phần là đau nhẹ. Đau đến mức "inh ỏi, vật vã" thì em cũng nên dành thời gian đi thăm khám, kiểm tra xem sao em nhé. Bởi lẽ, bình thường khi đến ngày hành kinh, các loại nội tiết tố gia tăng, tử cung co bóp mạnh để đẩy máu kinh ra ngoài, sự bong tróc niêm mạc tử cung,...tạo ra những cơn đau sinh lý. Tuy nhiên trường hợp đau dữ dội thường sẽ có nguyên nhân bệnh lý như lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung, hoặc các dị tật bất thường như hẹp cổ tử cung, gập cổ tử cung,...Vì thế nếu tình trạng kéo dài thì em nên đi khám để kiểm tra em nhé. Còn về vấn đề em bị choáng, chóng mặt khi đến ngày hành kinh thì chủ yếu là do mình bị mất máu.
Nhiều người nghĩ, máu kinh là máu đọng ở niêm mạc tử cung sẵn từ trước nên đến kỳ nó chỉ chảy ra ngoài thôi không ảnh hưởng đến máu trong cơ thể, nhưng mà đó là sai lầm em nhé. Việc mất máu mỗi kỳ kinh, trung bình từ 50-=80ml nếu không có sự cân bằng, bổ sung từ chế độ ăn phù hợp cũng sẽ dẫn đến việc cơ thể bị giảm khối lượng tuần hoàn, gây ra thiếu máu. Những vấn đề này em nên chú trọng điều chỉnh bằng chế độ ăn uống, nghỉ ngơi. Ví dụ như, trong thời gian không có kinh, có thể đăng ký tập các môn thể dục thể thao như yoga để tăng cường sự lưu thông máu của cơ thể, tăng cường sự dẻo dai cơ bắp, thời kỳ hành kinh nếu mệt quá có thể nghỉ vài buổi. Ăn uống trong thời kỳ có kinh chú ý đến các thực phẩm giàu sắt như ngũ cốc,các loại đậu, thịt đỏ, trứng,...và ăn hoa quả có chứa vitamin C để tăng cường hấp thu sắt. Chú ý việc ngủ đúng giờ, nên ngủ từ 10-11h, không thức quá khuya, ngủ đủ từ 8-10h/ngày để sức khỏe tốt nhất.
Chúc em sức khỏe!