Chỉ số AMH thấp ảnh hưởng như thế nào đến sinh sản nữ?
Kính gửi: Ban Biên Tập Chương Trình Cửa Sổ Tình Yêu.
Tôi là nữ, năm nay 31 tuổi, chưa lập gia đình, chưa qhtd.
Tháng 10/2019 có kết quả xét nghiệm máu như sau:
Estradiol: 5.00
FSH: 129.00
LH: 83.90
Prolactin: 16.10
Testosterone: 0.19
Progesterone: 0.12
Karyotype: 46,XX. Không ghi nhận bất thường về số lượng và cấu trúc nhiễm sắc thể.
Tôi uống thuốc theo liệu trình bác sĩ cho, đến tháng 3/2020 xét nghiệm lại thì kết quả như sau:
Estradiol: 5.00
FSH: 124.00
LH: 81.40
Prolactin: 18.50
Testosterone: 0.17
AMH: 0.01
Kính nhờ Ban Biên Tập xem xét giùm, bệnh tình tôi có đáp ứng thuốc và thuyên giảm hay không? Bệnh của tôi có nặng lắm không và có chữa hết được không? Đồng thời, giải thích giúp các chỉ số trên. Chỉ số nào là quan trọng nhất và có cách nào để cải thiện chỉ số đó.
Rất mong tin từ chương trình
Trân trọng cám ơn

Chào bạn!
Cẳm ơn bạn đã tin tưởng và gửi gắm câu hỏi của mình về cho website www.cuasotinhyeu.vn chúng tôi. Các kết quả trên của bạn đều là những chỉ số về nội tiết tố sinh dục nữ, đóng vai trò quan trọng trong sức khỏe sinh sản của nữ giới. Có thể nói, không có chỉ số nào quan trọng nhất hay chỉ số nào quan trọng hơn các chỉ số khác, bởi những hormon này có sự liên quan chặt chẽ đến nhau, giống như một mạng lưới mà nếu mỗi mắt lưới bị ảnh hưởng thì những mắt lưới khác cũng có sự điều chỉnh theo. Hai nội tiết tố quan trọng nhất của buồng trứng là estrogen  và progesteron, có vai trò ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của trứng, sự làm dầy niêm mạc tử cung để có thể thụ thai và mang thai. Với estrogen (estradiol-E2) được coi là bình thường nếu nằm trong khoảng từ 70 – 220 pmol/L hoặc 20 – 60 pg/mL.Progesterone đối với những phụ nữ bình thường không có thai khoảng từ 5 – 20 ng/mL. Với chỉ số của bạn, không rõ đơn vị của nó là gì, nhưng so với tiêu chuẩn có lẽ là thấp bạn nhé.
FSH và LH là hai hormon sinh dục quan trọng do tuyến yên bài tiết, có ảnh hưởng quan trọng đến việc buồng trứng tiết ra estrogen và progesterol, hiểu đơn giản, chúng cũng có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của trứng và sự rụng trứng, là một trong các cơ sở để chẩn đoán bệnh buồng trứng đa nang. Kết quả xét nghiệm FSH, LH là bình thường nếu nồng độ FSH đo được trong cơ thể là từ 1,4 – 9,6 IU/L và nồng độ LH nằm trong khoảng từ 0,8 – 26 IU/L. FSH và LH của bạn cao, điều này không tốt cho khả năng sinh sản của bạn.
Hormone Prolactin cũng là một hormon của tuyến yên, nồng độ cao hormone Prolactin có thể dẫn đến vô sinh. Nồng độ an toàn của Prolactin là từ 127 – 637 μU/mL hoặc 2 - 29ng/ml. Ở đây bạn không nêu rõ đơn vị của mình là gì, nếu đơn vị là ng/ml thì chỉ số này của bạn ở mức bình thường. Xét nghiệm AMH - dự trữ buồng trứng,là một trong những thủ thuật có ý nghĩa quan trọng đối với quá trình chẩn đoán và điều trị hiếm muộn bởi nó đánh giá khả năng sinh sản của buồng trứng một cách chính xác nhất. Nồng độ AMH an toàn là từ 2 – 6,8 ng/ml.Nồng độ AMH của bạn quá thấp làm giảm khả năng đáp ứng thuốc khi thụ tinh ống nghiệm, gây khó khăn trong quá trình hộ trợ sinh sản.
Sau hai lần xét nghiệm,nhận thấy chỉ số của bạn có sự thay đổi không nhiều, như vậy có lẽ bác sỹ sẽ cần xem xét thêm để thay đổi phác đồ điều trị cho bạn, hoặc tăng liều lượng thuốc sử dụng. Những chỉ số nội tiết này nếu không có sự điều trị đúng đắn sẽ có thể gây khó khăn trong việc có con của mình. Hiện nay bạn cũng đã 31 tuổi rồi, nếu có dự tính lập gia đình và sinh con thì hãy cố gắng thực hiện sớm, vì có thể sẽ mất thêm một thời gian để can thiệp vấn đề này. Vì tuổi phụ nữ càng cao thì việc đáp ứng thuốc điều trị, can thiệp hỗ trợ sinh sản tỷ lệ thành công sẽ càng thấp bạn nhé.
Chúc bạn sức khỏe!